Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Tiếp xúc khách hàng: Câu chuyện Bà cụ và Bà hàng xóm

Filled under:

Tiếp xúc khách hàng: Câu chuyện Bà cụ và Bà hàng xóm
“Khách hàng, khách hàng, trời ơi, kiếm khách hàng ở đâu đây”. Nếu mỗi sáng thức dậy và trí óc bạn lại réo lên một cách tuyệt vọng thì hình như bạn chưa làm việc đúng cách. Chúng ta thường nói rằng KDTM là kinh doanh truyền miệng, nhưng hãy tự hỏi việc kinh doanh của bạn có tạo nên sự truyền miệng hay chưa? Hay nói cách khác, ngoại trừ bạn và tuyến dưới ra, có ai khác cũng đang truyền miệng về sản phẩm hay công việc kinh doanh của bạn chưa? Nếu câu trả lời là … một tiếng thở dài và sự im lặng, câu chuyện sau đây có thể giúp bạn.
Khách hàng có đang truyền miệng về sản phẩm và công việc KD của bạn?
Khách hàng có đang truyền miệng về sản phẩm và công việc KD của bạn?
Ngày xửa ngày xưa, cỡ … 2 tháng trước, S. có tiếp xúc được một khách hàng. Đó là một bà cụ đã gần 90 tuổi nhưng còn rất khỏe mạnh. Vấn đề duy nhất của bà là mắt kém và chân hơi yếu nên mỗi lần đi đâu phải nhờ một bà hàng xóm chở đi giúp.
Bà, cũng như bao người phụ nữ khác, có một nhu cầu là xinh đẹp và số phận đã run rủi cho bà gặp S. trong một buổi chiều đi dạo phố cùng bà hàng xóm. Sau khoảng một tiếng đồng hồ làm quen và nói chuyện với cả hai người, bà ngỏ ý muốn nghe S. tư vấn thêm về sản phẩm, trong khi bà hàng xóm thì bĩu môi bỏ đi chỗ khác ra vẻ không thèm quan tâm.
Không có vấn đề gì, ai là khách hàng thì mình tiếp người đó. S. bỏ ra khoảng 30 phút nữa, giúp bà cụ chọn được những sản phẩm vừa ý nhất và bà cụ đã vui vẻ đặt một đơn hàng trị giá 18 triệu. Cũng lúc đó, bà hàng xóm quay lại với một gói đồ khác mua ở một cửa hàng gần đó với vẻ mặt khinh khỉnh, ý là ta đây thèm vào mua của nhà ngươi, chỗ khác cũng có bán mà giá rẻ hơn kia kìa.
Không có vấn đề gì, ai là khách hàng thì mình chăm sóc người đó. Vài hôm sau, S. giao hàng cho bà cụ và bắt đầu một quy trình chăm sóc khách hàng đúng bài bản. Một lần khác, S. gặp bà cụ để hỏi thăm và cũng gặp bà hàng xóm nọ ở đó. Lần này, bà hàng xóm có vẻ quan tâm và hỏi han thêm về sản phẩm (vì thấy bà cụ dùng và rõ ràng là có kết quả tốt hơn của bà hàng xóm), S. cũng tận tình giải đáp, cho giá và cho dùng thử một ít. Bà hàng xóm ậm à ậm ừ rồi bảo, để hôm khác sẽ đặt hàng, rồi te te bỏ đi.
Lúc sau, bà cụ quay qua nói với S.:
- Cậu đừng có để tâm tới bà đó, bả cứ làm bộ hỏi vậy chứ chắc không có mua đâu. Cái tính bả vậy đó giờ rồi.
- Dạ, con cũng nghĩ vậy. – S. cười xòa và – nhưng mà cổ hỏi thì con tư vấn thôi, cổ mua thì mua mà hỏng mua thì tư vấn cho cổ thêm một chút con cũng đâu có mất gì. Mà bà biết không, bên con nó có chương trình nếu ai giới thiệu khách hàng tới mua hàng sẽ được tặng một phiếu giảm giá để mua hàng lần tới đó. Nếu bà biết lúc nào cổ gọi cho con mua hàng, con sẽ làm bộ nhưkhách hàng mới do bà giới thiệu tới để công ty gửi quà tặng cho bà nha.
Hồi chiều nay, S. đang ngồi mơ màng tính coi kiếm thêm khách hàng ở đâu để hoàn thành chỉ tiêu tháng này thì bà hàng xóm gọi điện thoại tới …
Thôi, không kể nữa, S. tới giờ phải chạy qua thăm và gửi quà cho bà cụ như đã hứa rồi. Nhưng S. sẽ không kể là bà hàng xóm mua một đơn hàng còn nhiều hơn bà cụ nữa đâu, kẻo bà cụ buồn. Còn lý do ở đâu mà bà hàng xóm tự gọi đến và mua hàng thì các bạn tự tìm hiểu nhé.
Chúc các bạn sớm hoàn thành chỉ tiêu tháng này mà không cần phải “đi công viên” hay “đi nhà sách” quá sức.
Nguồn: Sponsell.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét