Bí mật thứ 1:
Không phải tất cả mọi người đều là ứng viên tiềm năng
Đây là bí mật thứ nhất, thực sự để nói bí mật nào là quan trọng nhất trong tất cả 9 bí mật. Thế nhưng tôi giới thiệu đến bạn bí mật thứ 1 bởi vì đây chính là sai lầm phổ biến nhất đối với hầu hết nhà phân phối trong ngành kinh doanh theo mạng của chúng ta.
Đây là bí mật ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến thành công của hầu hết nhà phân phối khi bạn thực sự làm chủ và hiểu rõ bí mật đầu tiên này
“Mọi người đều là ứng viên tiền năng!”chính là ý tưởng điên rồ nhất khi chúng ta được dạy và đào tạo như vậy."
Một câu tương tự nói như sau:
“Mọi người đều mong muốn cơ hội này, chẳng qua là vì họ không biết thôi”
Thực sự kinh doanh theo mạng đơn giản đến mức nó dành cho tất cả mọi người, nhưng chắc chắc mọi người không phải ai cũng phù hợp với kinh doanh theo mạng. Những bài viết hay bài nói chuyện về kinh doanh theo mạng đều cố gắng khẳng định, “Bạn phải tin tưởng rằng mọi người đều là ứng viên tiềm năng của bạn!”
Chính niềm tin ngớ ngẩn này đã dẫn đến những phương pháp thật nực cười như “Luật 3 bước chân”, tiếp cận bất kỳ người nào trong phạm vi 1 mét mà bạn thấy tiềm năng.
Vì vậy bạn tiếp cận những nhân viên trong nhà hàng, nhân viên trong cửa hàng mua sắm, tiếp cận người lạ trong trung tâm thương mại, người đưa thư, các học viên cùng tham gia với bạn trong các hội thảo, các chương trình đào tạo.
Bạn tham gia hết câu lạc bộ này đến câu lạc bộ khác, bạn là thành viên của hiệp hội doanh nhân Sài Gòn, là hội viên của VCCI - Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, bạn là thành viên BNI - Hiệp hội doanh nghiệp quốc tế, hội viên của hội doanh nhân trẻ, thành viên của doanh nghiệp địa phương, hội đồng hương…
Bạn tham gia các lớp học dành cho CEO - Giám đốc điều hành, các lớp khởi nghiệp kinh doanh, các lớp học về NLP - Ngôn ngữ lập trình tư duy, bạn tham gia các chương trình du lịch ngắn hạn…bạn tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với bất cứ ai mà bạn gặp ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào trong cuộc sống của bạn.
Tôi còn nhớ rõ một trong những người bạn của tôi nói với tôi là muốn thành công với kinh doanh theo mạng thì “dây thần kinh mắc cỡ phải đứt” hoặc là phải “mặt dày”. Nhiều năm trước tôi đã nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn không thành công như mong muốn, tôi dành hầu hết thời gian để nói chuyện, bắt chuyện với bất kỳ ai mà tôi gặp ở bất kỳ đâu mà tôi có mặt.
Vì tôi thực sự muốn thành công, tuyến trên của tôi thì không bao giờ dạy cho tôi phải tìm ứng viên ở đâu, không dạy cho tôi làm thế nào để có được những nhà phân phối có chất lượng, tất cả những gì tôi được dạy đó là gọi cho tất cả người quen và bạn bè để thuyết phục họ đi dự hội thảo của công ty.
Tôi cũng bảo trợ được một vài người xa lạ mà tôi gặp họ ở trong nhà sách, bạn có biết nhà sách là nơi duy nhất tôi có thể gặp những ứng viên tiềm năng. Tôi gặp họ, bắt chuyện làm quen và mời họ tham dự hội thảo. Bây giờ nhớ lại tôi thấy thật sự khủng khiếp với cách làm này của mình, hầu như không có bất cứ tuyến dưới nào có thể bắt chước cách làm của tôi cả.
Cách làm này thực sự làm tổn thương đến hình ảnh của ngành công nghiệp, gây ra những điều tiếng tiêu cực hầu như không thể chữa lành. Nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh của những người kinh doanh theo mạng chuyên nghiệp, và làm cho việc bảo trợ trở nên cực kỳ khó khăn.
Những chương trình đào tạo có chất lượng trong kinh doanh theo mạng tại Việt Nam hầu như không có. Phải chăng chỉ là những đề tài kiểu như kinh doanh theo mạng là gì? Lịch sử kinh doanh theo mạng. Những kiến thức hay kỹ năng thì quá cũ kỹ và lạc hậu, không còn phù hợp nữa.
Đó là tôi chỉ mới nói đến những chương trình đào tạo mang nặng tính lý thuyết và cảm xúc hay lên tinh thần. Còn về công cụ hay hệ thống hỗ trợ thì hầu như là không có. Điều này chẳng khác gì nói với một người không biết bơi nhảy xuống biển với những cơn sóng cao mà chẳng có lấy một cái phao chứ chưa nói đến là một con thuyền hay một con tàu an toàn.
Trong khi thông tin tích cực, kiến thức, công cụ hỗ trợ và kỹ năng cho MLM thì ít mà thông tin tiêu cực thì tràn lan trên internet. Bạn tin không, hãy thử tìm kiếm thông tin về kinh doanh theo mạng, bán hàng đa cấp hay MLM xem sao, may mắn bạn nhận được 1 vài thông tin tích cực, thông tin tiêu cực nhiều gấp 10 lần.
Những phương pháp theo kiểu “săn đầu người” này góp phần tạo ra một hình ảnh không đẹp đẽ về kinh doanh theo mạng, những gì mọi người thấy thực chất là một bản sao xấu xí của cách thức kinh doanh này.
Đó là một ngộ nhận nguy hiểm, vì vậy đừng ngây thơ tin vào điều đó. Vậy sự thật ở đây là gì?
Không Phải Bất Kỳ Ai Cũng Là Ứng Viên Tiềm Năng
Kinh doanh theo mạng dành cho mọi người nhưng không phải ai cũng phù hợp với kinh doanh theo mạng! Một trong những điều vô cùng quan trọng mà tôi nhận ra là chẳng có chiếc áo nào vừa cho mọi cỡ người.
Bạn hiểu điều này chứ, không phải ai cũng mong muốn sở hữu một kinh doanh của riêng họ. Không phải ai cũng muốn phong cách sống của kinh doanh theo mạng. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta được đào tạo, đúng không?
Thật sự là có những người hài lòng 100% với công việc của họ và không hề có mong muốn thay đổi bất kỳ điều gì:
- Một số người yêu công việc của họ và có cho nhiều tiền thì họ cũng không nghỉ việc.
- Một số khác thì dị ứng với kinh doanh theo mạng và bất kể bạn có nói gì, họ sẽ không bao giờ tham gia cùng bạn.
- Một số người thì dị ứng với kinh doanh nói chung, vì họ có niềm tin rằng giàu có là một điều gì đó xấu xa, là bóc lột, là không công bằng, là tham lam và họ không muốn giàu có.
- Một số người rất thích kinh doanh theo mạng nhưng không có đủ tiền để bắt đầu kinh doanh. Một số khác thì có quá nhiều tiền đến nỗi họ không quan tâm đến kinh doanh nữa mà chỉ muốn du lịch, học tập, nghỉ dưỡng hay chăm sóc gia đình.
- Một số khác sợ rủi ro đến mức họ không muốn làm bất kỳ điều gì.
- Một số người chẳng có đủ thời gian để làm gì khác nữa. Họ đầu tắt mặt tối để làm công việc hiện tại và dù bạn nói với họ chỉ cần 7h một tuần để khởi nghiệp với kinh doanh theo mạng họ cũng không có thời gian.
- Một số người đơn giản là không quan tâm đến bất cứ điều gì họ nghe được ngoài công việc hay cuộc sống hiện tại của họ.
- Một số người sinh ra không phải để làm kinh doanh mà để làm một công chức cần mẫn.
- Một số người cảm thấy an phận với những gì họ đang có và không muốn thay đổi cuộc sống của họ.
Chuyện đó tốt thôi phải không.
Bất kể tình huống là gì, bạn không cần thiết phải thuyết phục tất cả mọi người vào ngành kinh doanh này. Điều đó thực sự phí phạm thời gian, tiền bạc và năng lượng của bạn nếu bạn cứ cố gắng làm như vậy hết lần này đến lần khác
Bạn hãy lắng nghe thật kỹ điều dưới đây:
Một người chỉ xứng đáng để bạn dành thời gian chia sẻ chỉ khi họ thật sự quan tâm đến những điều bạn đang muốn chia sẻ và họ hỏi xin bạn để được bạn chia sẻ về kinh doanh của bạn.
Tôi không bao giờ quan tâm nếu như đứng trước mặt tôi là một người được cho là “hình mẫu hoàn hảo”, một người hoàn hảo để thành công trong kinh doanh theo mạng với tiêu chuẩn như:
- Một người ở độ tuổi 30…
- Đang bất mãn với công việc lương cao của họ…
- Muốn thoát khỏi công việc 9h sáng đến 5h chiều…
- Có nhiều mối quan hệ chất lượng…
- Có kỹ năng mềm xuất sắc…
- Là một người có ảnh hưởng…
- Là diễn giả có kỹ năng giao tiếp và đào tạo xuất sắc…
- Có điều kiện tài chính dồi dào…
- Có động lực và khao khát thành công…
- Muốn khởi nghiệp và làm chủ kinh doanh riêng…
- Là chủ tịch của hiệp hội doanh nghiệp địa phương…
Chắc chắn rằng những người với phẩm chất như trên họ là một ứng viên rất tiềm năng, nhưng tôi sẽ không xem họ là một ứng viên tiềm năng và đáng để dành thời gian cho họ cho đến khi họ chủ động tìm kiếm thông tin từ tôi để giải quyết vấn đề của họ.
Không quan trọng là bạn nghĩ rằng ứng viên ấy “chất lượng” đến mức nào, hay bạn cho rằng anh ta hay chị ta sẽ thành công lớn thế nào trong kinh doanh này với những phẩm chất tuyệt vời như trên.
Cho dù là ứng viên ấy muốn sở hữu kinh doanh riêng, điều đó vẫn là chưa đủ, cho đến khi họ thực sự hành động và tìm hiểu thông tin làm cách nào để họ có thể kinh doanh, nếu chưa họ chỉ là một người “mơ mộng”. Họ vẫn chỉ là một “khán giả”, họ vẫn chưa phải là một “cầu thủ” trong kinh doanh này. Vậy thì chưa đáng để dành thời gian cho họ.
Một người có thể có kỹ năng mềm rất tốt và ứng xử rất chuyên nghiệp, khéo léo với mọi người chẳng hạn một nhân viên phục vụ tại nhà hàng, một diễn giả thì điều đó cũng không có nghĩa họ là một ứng viên tiềm năng cho kinh doanh theo mạng của bạn.
Rất có thể họ chẳng thích thú gì với ngành kinh doanh theo mạng, hay bất kỳ cơ hội kinh doanh, kiếm tiền nào vì làm một công việc an nhàn thì thú vị hơn đối với họ.
Và khi một người đã tin tưởng một điều gì đó rồi, phải mất nhiều năm để họ có thể thay đổi niềm tin đó. Đừng cố gắng để dạy hay đào tạo để họ có thể thay đổi niềm tin đã ăn sâu vào tâm trí và tiềm thức họ chỉ trong thời gian ngắn một vài ngày. Nhân tiện đây chúng ta phải xác định thật rõ là tưởng mình thay đổi và mình thực sự thay đổi là hoàn toàn khác nhau.
Thật không thông minh chút nào nếu chúng ta dùng thời gian quý báu của mình để cố gắng thuyết phục một người đang bất đồng quan điểm với mình, những người không yêu thích và chống đối với bất cứ điều gì khác lạ xuất hiện trong cuộc đời của họ, kể cả kinh doanh theo mạng.
Nhưng đây lại chính là yếu tố mà hầu hết các nhà phân phối trong kinh doanh theo mạng mắc phải. Đã gặp một người ứng viên không tiềm năng rồi lại mất thời gian để tranh luận với họ về kinh doanh theo mạng là tốt hay không tốt, nên hay không nên tham gia nữa.
Là một người kinh doanh theo mạng chuyên nghiệp, công việc của bạn không phải là biến mọi người thành nhà phân phối. Công việc của bạn là tạo ra kết quả cao nhất có thể với vốn thời gian, tiền bạc và công sức có hạn bạn đầu tư vào kinh doanh. Và điều đó có thể được thực hiện bằng cách nói chuyện và hợp tác với những người có cùng suy nghĩ, cùng mục tiêu thành công với bạn.
Bạn sẽ tự hỏi, tại sao lại không thử trao đổi với tất cả mọi người xem sao nhỉ?
Bạn không thử trao đổi với tất cả mọi người về kinh doanh vì 2 lý đo:
- Bởi vì thứ nhất, như tôi đã nói, việc này tạo ra một hình ảnh cực kỳ kém chuyên nghiệp.
- Và thứ hai, việc này tạo ra một ấn tượng rất xấu xí trong mắt của ứng viên. Bởi vì bạn đang cho họ thấy cái cách mà bạn làm kinh doanh – tiếp cận và thuyết phục những người hoàn toàn xa lạ.
Và không một ai muốn làm theo cách đó cả phải không nào? Bạn có muốn tiếp cận những người xa lạ và thuyết phục họ về công ty, sản phẩm hay cơ hội kinh doanh theo mạng của bạn không?
Bạn thấy đấy, tuyến trên của bạn thích tuyên truyền những cách làm này, quy luật 3 bước chân chẳng hạn, là vì cách làm này chẳng tốn kém gì cả và thích hợp với những người không muốn bỏ tiền ra để kinh doanh. Đó là lý do vì sao ngành kinh doanh theo mạng với cách làm này đã không thể thu hút những người chuyên nghiệp, những doanh nhân thực sự tham gia vào.
Và đây là điều tuyến trên của bạn không bao giờ nói:
Những cách làm tệ hại, thiếu chuyên nghiệp chỉ dẫn đến những kết quả tệ hại mà thôi
Khi bạn làm kinh doanh theo cách này, chẳng khác nào bạn nói với ứng viên rằng tôi là một người không chuyên nghiệp và tôi chỉ làm những cách nào miễn phí và kém hiệu quả. Điều này ngay lập tức tạo ra hình ảnh của một người kinh doanh tệ hại, thiếu chuyên nghiệp.
Liệu ai lại muốn làm ăn và hợp tác với một người như thế chứ nhỉ? Hãy nghĩ mà xem. Liệu có ông bác sỹ hay nha sỹ nào mà lại phải đi ra ngoài đường và tiếp cận mọi người trên đường và hỏi họ xem họ có bị mắc bệnh và muốn ông khám cho họ không?
Bạn nghĩ sao? Bạn có dám cho một ông bác sĩ gặp bạn ngoài đường và để cho ông ta khám bệnh cho bạn không? Ngay cả khi đó là một bác sĩ rất giỏi bạn cũng không dám để cho ông ta khám cho bạn phải không nào?
Ngay cả khi bạn vô tình gặp được một người có “tư duy kinh doanh” hay “ứng viên tiềm năng” họ cũng sẽ chẳng đánh giá cao việc bạn đang làm. Đó là lý do bạn không thể bảo trợ được những lãnh đạo thành công và xây dựng được một mạng lưới lớn sản sinh lợi nhuận lớn.
Vì sao vậy? Bởi vì:
Ai tiếp cận ai trước là vấn đề sống còn
Khi bạn tiếp cận ứng viên như một người đi săn thì mọi chuyện đều thất bại, vì tất cả những gì người khác cảm thấy là sự phiền hà! Nhưng khi người khác phải tìm đến bạn thì bạn là một chuyên gia trong mắt họ. Vì vậy:
Sự ĐỊNH VỊ tạo nên sự khác biệt hoàn toàn
Nhiều lần tôi trao đổi với mọi người về kinh doanh theo mạng, có một anh, anh ta mới bỏ cuộc không lâu, tôi hỏi rằng “Vậy điều gì là khó khăn lớn nhất của anh khi làm kinh doanh theo mạng”
Anh ta lập tức trả lời: “Đó là cứ phải lôi kéo gia đình và bạn bè vào kinh doanh”
Tôi phải công nhận rằng mình hoàn toàn ghét chuyện đó và tôi đồng ý với anh. Tôi đã từng rất hào hứng trình bày cơ hội kinh doanh với những người thân trong gia đình và bạn bè để rồi sau đó tôi cũng vỡ mộng khi thấy chẳng ai thèm quan tâm đến cơ hội của tôi.
Giờ tôi mới thấy mình đã ngớ ngẩn như thế nào. Tại sao mình lại phải tiêu tốn biết bao nhiêu thời gian, tiền bạc và năng lượng để cố gắng thuyết phục những người suy nghĩ khác với tôi.
Tại sao ngoài kia có hàng triệu người đang mong muốn sở hữu kinh doanh của riêng họ. Những ứng viên tiềm năng quan tâm thật sự đến kinh doanh của bạn. Làm sao để tôi thật sự xác định được họ và bảo trợ họ vào mạng lưới kinh doanh của tôi.
Nếu ý tưởng này làm cho bạn cảm thấy phấn khích, hãy tiếp tục đọc. Vì chỉ chút nữa thôi, tôi sẽ nói cho bạn biết cách nào để người khác phải tìm đến bạn và xin bạn bảo trợ cho họ vào mạng lưới kinh doanh của bạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét