Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Bánh xe tiến hóa trong Kinh Doanh Theo Mạng MLM

Filled under:

“Chất lượng của các câu hỏi chúng ta đặt ra sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng của cuộc sống” - Anthony Robbins.
Hãy xem cách mà một cá nhân hay một tập thể đặt ra những câu hỏi, chúng ta sẽ có thể đưa ra rất nhiều tiên đoán về tương lai của họ.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của trang web Businessforhome, một trang đánh giá uy tín dành cho giới Kinh Doanh Theo Mạng toàn cầu, tôi nhận ra được một vài lực chuyển (momentum) quan trọng và thú vị cho ngành MLM trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong 10 năm sắp tới.
Tôi chú ý đến 20 gương mặt được bình chọn là tạo ra ảnh hướng và định hình những xu hướng lớn nhất trong MLM toàn cầu những năm qua. Và không thể bỏ qua một vài chi tiết làm cho tôi cảm thấy vô cùng hào hứng khi đọc về tiểu sử của những người này.
Họ đều là những người ở độ tuổi rất trẻ, hầu hết là dưới 40 tuổi. Thời gian tham gia trong ngành MLM trung bình là 8 đến 10 năm (khá non trẻ so với nhiều bậc tiền bối trong ngành). Và thu nhập của họ là con số mà hàng triệu người làm MLM đều mơ ước. Điều đáng phấn khích là những người này tạo ra tổng thu nhập từ MLM lên đến tám con số USD trong một thời gian rất ngắn (từ 2 đến 5 năm).
Điều đó khiến cho tôi hăng say nghiên cứu kỹ hơn về lịch sử, nỗ lực, cống hiến và thành tích của họ để rút ra những bài học cho chính mình. Mỗi người trong số họ đều có những điểm đặc trưng, tuy nhiên tựu trung lại họ đều mang những nét tương đồng có thể giải thích cho những kỳ tích của họ.
Sau đây tôi liệt kê 3 xu hướng chủ lực mà những nhân vật lãnh đạo này đều cùng đồng ý cho rằng sẽ tạo ra những lực chuyển vĩ đại sẽ định hình nên thế giới MLM trong 10 năm tới.
1. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO KINH DOANH.
Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là của internet tạo ra những thay đổi quan trọng trong cách chúng ta kinh doanh MLM ngày nay. Với một hệ thống vận hành trên nền tảng đám mây, một nhà phân phối tại Việt Nam có thể kết nối và trình bày cơ hội kinh doanh với ứng viên tiềm năng cách anh ta nửa vòng trái đất.
Không những thế, một hệ thống online sẽ đem đến sự tự do đúng nghĩa cho nhà phân phối MLM. Vì anh ta có thể ngủ, nhưng hệ thống thì không. Và nó chăm chỉ làm việc cho anh suốt 24/7 bất kể anh ta đang đọc sách, đi uống cà phê hay vui đùa cùng gia đình.
Yêu cầu quan trọng nhất cho một hệ thống công nghệ trong MLM đó là nó phải “tối giản” nhưng không mất đi sức mạnh “hiệu quả”. Vì không được quên rằng MLM là một ngành kinh doanh giành cho những con người phổ thông nhất. Nếu một hệ thống đòi hỏi nhà phân phối mới phải biết cách tạo website, thiết lập hệ thống email chăm sóc hay làm những việc phức tạp. Người mới sẽ hoảng sợ và tránh xa. Vì vậy, công nghệ phải “tối giản” đến mức một người lớn tuổi hay một người không biết gì về máy tính ngoài việc kiểm tra email cũng có thể sử dụng tốt.
2. LÀM VIỆC BÁN THỜI GIAN VỚI KINH DOANH TẠI NHÀ.
Thông qua những cuộc nói chuyện và tư vấn cho nhiều nhà phân phối, tôi có cơ hội được lắng nghe về những tâm tư, nguyện vọng và khó khăn chung của các anh chị. 
Nhận ra có một tật xấu mà các thủ lĩnh MLM nước ta thường khuyến khích nhà phân phối đó là hãy nghỉ công việc hiện tại để tập trung xây dựng mạng lưới MLM. Họ thường kể câu chuyện đoàn quân “đốt tàu” để kích động nhà phân phối. Và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những bi kịch trong lãnh vực này.
Tương phản với thực tế đó ở Việt Nam, thế giới đang tập trung vào việc giúp cho những ứng viên có đam mê có thể bắt đầu xây dựng kinh doanh chỉ với tối đa 2 giờ mỗi ngày. Mọi người được khuyên rằng hãy bắt đầu kinh doanh bán thời gian với MLM, và hãy chỉ quyết định làm toàn thời gian khi đã kiếm được thu nhập đáng kể.
Tôi vô cùng cảm động khi nghe về những câu chuyện của những nhân viên văn phòng kinh doanh thêm trong giờ ăn trưa hay sau giờ làm việc, những bà nội trợ hay người mẹ độc thân vừa ở nhà chăm con, vừa phát triển kinh doanh,…tất cả trong số họ với xuất thân khác nhau, nhưng cùng một mục tiêu quyết tâm làm chủ tương lai tài chính của mình và thế hệ mai sau.
Đương nhiên để làm được điều đó họ cần có những phương tiện hỗ trợ tốt nhất. Và như tôi đã đề cập ở trên, chính vì biết cách tận dụng lợi thế của internet, chỉ với vài giờ mỗi ngày những người này có thể quảng bá và giới thiệu kinh doanh đến cho hàng trăm người trong thị trường tiềm năng của họ. Mà để làm được tương tự, một nhà phân phối làm theo cách truyền thống “thủ công” là gọi điện thoại và mời bạn bè hay người thân gặp mặt tại hội thảo hay quán cà phê có thể mất đến nhiều năm mới làm được. Theo bạn, người tốn vài giờ và người mất vài năm, ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua này???
3. DÒNG TIỀN DƯƠNG CHO NGƯỜI MỚI
Đã qua rồi thời kỳ mà nhà phân phối MLM phải “nín thở qua sông”, nghĩa là phải chịu cảnh kiên trì làm việc trong vài năm để đạt cấp bậc đầu tiên và bắt đầu có được thu nhập có thể nuôi sống gia đình. Số liệu thống kê của Hiệp Hội MLM Thế Giới (MLMIA) cho thấy một tỷ lệ là 80% nhà phân phối sẽ bỏ cuộc sau 4 tháng làm việc và hơn 90% sẽ bỏ cuộc sau năm đầu tiên. Và lý do lớn nhất khi được khảo sát đó là: KHÔNG kiếm được thu nhập để trang trải kinh doanh.
Để phản ứng với tỷ lệ nghiêm trọng này, các công ty MLM và các nhà chiến lược kinh tế hàng đầu liên tục cải tiến mô hình kinh doanh, đặc biệt là cải tiến chi phí năng động và chính sách trả thưởng để trả tiền ra nhiều hơn và nhanh hơn cho nhà phân phối mới, đồng thời không làm suy giảm lợi nhuận công ty và không ảnh hưởng đến những khoản thưởng hậu hỹ cho thủ lĩnh cấp cao để giúp họ luôn giữ được hưng phấn.
Những mô hình tiến bộ ngày ngay giúp hầu hết nhà phân phối mới nhanh chóng kiếm được $50 hay $100 ngay trong THÁNG ĐẦU TIÊN kinh doanh. Số tiền này rất bé, nhưng nó giúp họ trang trải chi phí năng động và chi phí marketing cho kinh doanh. Đặc biệt hơn, số tiền nho nhỏ ấy có tác dụng vô cùng to lớn trong việc củng cố lòng tin của nhà phân phối mới và giúp họ duy trì kinh doanh lâu hơn. Và chúng ta đều biết, nếu họ duy trì, họ sẽ thành công. Vì không có thất bại mà chỉ có bỏ cuộc trong MLM.

Trong khi cả thế giới MLM đang tất bật với những xu hướng mới như kể trên, thì các thủ lĩnh MLM hiện nay ở Việt Nam đang làm gì và nghĩ gì?
Điểm qua các trang thông tin của những thủ lĩnh lớn, tôi thấy họ vẫn đặt ra những câu hỏi cho những chủ đề đã nói suốt 10 năm nay, phổ biến nhất vẫn là:
“Kinh Doanh Theo Mạng Là Gì?”
“Liệu có nên Kinh Doanh Theo Mạng không?”
“Kinh Doanh Theo Mạng có phải là hình tháp ảo không?”
“Kinh Doanh Theo Mạng có cần phải bán hàng không?”
v.v...
Những câu hỏi của họ gợi nhớ cho tôi về câu nói nổi tiếng:
“Chất lượng của các câu hỏi chúng ta đặt ra sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng của cuộc sống. - Anthony Robbins.”
Hãy xem cách mà một cá nhân hay một tập thể đặt ra những câu hỏi, chúng ta sẽ có thể đưa ra rất nhiều tiên đoán về tương lai của họ.
Mới trong tháng 5 vừa qua, toàn bộ nhà phân phối MLM chân chính đã vui mừng khi chính phủ ban hành định 42 về quản lý Bán Hàng Đa Cấp để thay thế nghị định 110 ra đời cách đây 10 năm. Đó là tín hiệu tích cực cho thấy chính phủ đang rất quan tâm đến việc phát triển hành lang pháp lý cho ngành MLM tại Việt Nam. Tôi tin là bạn cũng cảm thấy niềm vui giống như tôi đang cảm nhận trước vận hội lớn của toàn ngành.
Trong sự kiện đó, tổng thư ký Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam cũng đã đưa ra lời kêu gọi tất cả công ty và nhà phân phối quyết tâm làm đúng và đưa mô hình kinh doanh này lên một tầm cao mới.
Vậy thì, ai sẽ là người đáp lời sông núi, đưa ra những cải cách triệt để trong MLM Việt Nam, góp phần gia tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống của hàng triệu Nhà phân phối?
Chắc chắn đó phải là người đủ tâm và tầm có thể đưa ra những phương pháp làm việc hợp pháp và chính trực, tạo ra những giải pháp đột phá mang liệu hiệu quả cao, ứng dụng những công nghệ “tối giản” và “hiện đại” giúp làm thay đổi chất lượng kinh doanh của toàn bộ nhà phân phối MLM. Nếu bạn cũng như tôi, là người tha thiết với MLM, hãy lấy đó làm câu hỏi tiền đề cho một bước nhảy vọt của MLM Việt trong những năm sắp tới.
Trích nguồn : www.kinhdoanhthongminh.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét