Kinh Doanh Theo Mạng (MLM) là gì?
MLM là
viết tắt của cụm từ: Muti-Level Marketing, đôi khi nó còn được gọi với cái tên
là Network Marketing, Kinh Doanh Theo Mạng, Kinh Doanh Đa Cấp.
Cũng
đúng với tên gọi của mình, nhiều lớp người sẽ tham gia vào việc tiếp thị cho một
sản phẩm tới người tiêu dùng. Là một đại diện bán hàng (hay còn được biết tới
là một nhà phân phối, thành viên, chi nhánh, đối tác, cộng sự), họ sẽ tìm cách
có được khách hàng, tuyển dụng, và đào tạo những đại diện bán hàng khác cũng có
được khách hàng như mình.
Đại diện bán hàng có được khách hàng và đào tạo một đại diện bán hàng mới để
họ cũng có được khách hàng.
Tiếp
thị đa cấp là hoạt động mà tất cả mọi công ty đều mong muốn phát triển (bao gồm
cả những công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) và những công ty không hoạt động
trong lĩnh vực Kinh Doanh Theo Mạng(MLM). Nếu bạn đã từng nghe về một
công ty truyền thống với chiến lược quảng cáo như sau: “Hãy giới thiệu tới một
người bạn hoặc anh/chị sẽ được giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo”. Đây chính
là tiếp thị đa cấp (Kinh Doanh Theo Mạng, MLM). Các câu lạc bộ về sức khỏe, bất
động sản, viễn thông, và vô số các công ty khác đã sử dụng kỹ thuật này. Các
chuyên gia (bác sỹ, nha sỹ hay kế toán) có thể tồn tại hay biến mất, phụ thuộc
rất lớn vào những điều khách hàng nói về họ. Tất cả các lĩnh vực này, đều cố gắng
để những khách hàng gần đây nhất, sẽ thay mặt mình quảng cáo và tiếp thị về sản
phẩm và dịch vụ của mình tới những khách hàng tiềm năng của mình.
Công ty truyền thống
Đối với
một công ty không phải là công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), giám đốc bán hàng
và đại diện bán hàng sẽ được thuê bởi công ty. Và công ty sẽ giới hạn số lượng
đại diện bán hàng mà họ có thể tuyển, dựa trên nguồn lực tài chính của công ty,
và dựa vào khả năng mà đại diện bán hàng có thể đảm đương được. Nếu một giám đốc
bán hàng (trưởng phòng bán hàng) cảm thấy quá tải, công ty có thể thuê đại diện
bán hàng khác, hoặc đưa đại diện bán hàng lên thành giám đốc bán hàng. Đây có
thể gọi là tiếp thị đa chiều rộng, bởi lẽ nó sẽ mở rộng tổ chức đó theo chiều
ngang. Trong khi đó, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là việc mở rộng tổ chức
theo chiều dọc.
Công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
Một
công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) bắt đầu bằng việc tuyển dụng một người
có khả năng có được khách hàng, và tuyển dụng đại diện bán hàng (như đối với
công ty truyền thống). Nhưng mỗi một đại diện bán hàng đều có cơ hội để trở
thành giám đốc bán hàng, tức là họ cũng có thể tuyển dụng các đại diện bán hàng
cho mình. Công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) chỉ trả hoa hồng, chứ không
trả lương, do đó sẽ không có một giới hạn nào về số lượng đại diện bán hàng hay
giám đốc bán hàng mà một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có thể tuyển dụng.
Điều này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty, khi tạo ra được số lượng
bùng nổ những đại diện bán hàng đã được đào tạo. Điều này cũng rất có lợi cho
những đại diện bán hàng, bởi lẽ thu nhập của họ không bị giới hạn bởi những gì
họ bán, mà họ có thể kiếm được khoản hoa hồng từ những đại diện bán hàng mà họ
đào tạo ra.
Vô
cùng đơn giản và cũng rất thực tế, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là một trong 5
phương pháp sử dụng bởi một công ty để bán và phân phối sản phẩm, hay một dịch
vụ tới người tiêu dùng.
Tất cả
mọi công ty (công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) hay không phải công ty Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM)) đều có một đặc điểm chính nói chung: đó là họ cung cấp sản
phẩm và dịch vụ, và hi vọng sản phẩm dịch vụ đó sẽ khiến cho cuộc sống của người
tiêu dùng tốt đẹp hơn. Một công ty khi tung ra một sản phẩm, dịch vụ, họ đều
mong muốn sản phẩm đó được nhiều người biết tới. Họ thực hiện điều này bằng việc
phân phối sản phẩm. Phân phối sản phẩm bao gồm việc tìm khách hàng, và trao sản
phẩm vào tay khách hàng đó. Có 5 cách căn bản để phân phối một hàng hóa hay dịch
vụ: 5 Phương pháp phân phối hàng hóa hay dịch vụ cơ bản
Thuê cửa hàng
Một
công ty sẽ thuê hoặc mua một cửa hàng trong khu vực đông dân cư qua lại, thuê đại
diện bán hàng để giao tiếp với những khách hàng ghé qua cửa hàng.
Tiếp thị bằng email
Công
ty sẽ mua các địa chỉ email. Thuê một chuyên gia marketing để viết và gửi nhưng
thông tin về sản phẩm, và dịch vụ tới khách hàng qua email đó.
Bán hàng qua điện thoại
Công
ty mua số điện thoại của khách hàng
Sau
đó, thuê và đào tạo đại diện bán hàng của mình gọi điện, bán sản phẩm và dịch vụ
qua điện thoại.
INTERNET
Công
ty sẽ xây dựng một website và tạo quảng cáo để thu hút sự quan tâm. Giống như
tiếp thị bằng email, việc tiếp thị cũng thông qua các văn bản
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
Công
ty sẽ tuyển các nhà phân phối (các đại diện bán hàng) để bán sản phẩm.
Trao
quyền tuyển dụng và bán hàng cho các đại diện bán hàng.
Mỗi một
phương pháp trong 5 phương pháp trên đều có thể kết hợp các kỹ thuật của một
trong các phương pháp còn lại, để có được khách hàng. Có nghĩa là, phương pháp
thuê cửa hàng cũng có thể kết hợp với quảng cáo trên radio, trên tivi, hoặc
trên báo, tạp chí và gửi email... để đưa được những người quan tâm tới cửa hàng
của mình. Điều này giúp gia tăng lượng người lui tới cửa hàng của bạn.
Tương
tự như thế, một nhà phân phối trong một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có thể
sử dụng kết hợp cả 4 phương pháp còn lại, cũng như tìm kiếm khách hàng thông
qua bạn bè và gia đình. Và đương nhiên, chủ cửa hàng (hay nhà hàng) đó sẽ giới
thiệu với bạn bè và người thân của anh ta về cửa hàng mà anh ta đang
thuê.
Như vậy,
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là gì? Điểm chủ yếu chúng ta cần hiểu đó là việc phân
phối bất cứ sản phẩm nào, có nghĩa là làm cho nó được mọi người biết tới. Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM) và 4 phương pháp phân phối còn lại, đều là việc phân phối
một sản phẩm, và đơn giản là phương pháp làm cho sản phẩm của mình được mọi người
biết tới.
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là phương pháp phân phối hàng hóa hoàn toàn tự
nhiên.
Tự
nhiên là ở chỗ, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là hình thức phân phối hàng hóa vô
cùng tuyệt vời và thú vị, đặc điểm tự nhiên ở đây mà tôi muốn nói tức là, nếu bạn
chỉ quan tâm tới bản chất của khái niệm, bạn sẽ thấy đây là cách thức phân phối
hàng hóa giản dị và tự nhiên nhất. Sau đây là những lý do tại sao tôi lại nói
như vậy:
- Nó tự
nhiên là bởi, một người chia sẻ một sản phẩm và dịch vụ tới một người khác
(không phải vì lợi nhuận, mà chỉ bởi giá trị thực sự của sản phẩm), họ nói rằng
“Tôi rất thích sản phẩm này, và có thể bạn cũng sẽ thích nó”. Đó là một điều vô
cùng tự nhiên trong cuộc sống này.
- Một
người chia sẻ một cơ hội, ý tưởng kinh doanh với một người khác, đây là nền tảng
cho việc ra đời của bất kỳ một doanh nghiệp nào từ trước tới nay. Họ nói rằng:
“Tôi vừa phát hiện ra một hình thức kinh doanh và tôi rất thích nó, và có thể bạn
sẽ muốn hợp tác với tôi”. Điều này cũng vô cùng tự nhiên, đơn giản là điều hiển
nhiên và bình thường xảy ra trong cuộc sống này.
- Người
chia sẻ cơ hội kinh doanh với người khác chỉ thu được những lợi ích khi mà người
mà anh ta chia sẻ cơ hội kinh doanh này thành công. Điều này thể hiện một trách
nhiệm cực kỳ rõ ràng, và cũng là điều rất hiển nhiên, đơn giản trong cuộc sống.
3 bước
kể trên là những quan niệm vô cùng đơn giản về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), nhưng
vô cùng thông minh.
Nếu hiểu
bản chất của hoạt động marketing truyền thống, thì đó chính là việc một người
viết quảng cáo và 98% những người xem quảng cáo đó sẽ không có phản hồi gì (một
người làm marketing giỏi nhất, có thể nhận được khoảng 10% phản hồi, còn trung
bình là 2%).
Hãy
nhìn xem, bạn sẽ phải làm gì để một sản phẩm có thể đến được tay người tiêu
dùng theo phương pháp truyền thống? Bạn sẽ sử dụng vô cùng lãng phí biết bao
nhiêu nguồn lực và những hoạt động kèm theo. Bạn có thể tưởng tượng xem, một
thành phố sẽ sạch sẽ và thoáng đãng ra sao nếu không có những mẩu quảng cáo, áp
phích, tranh ảnh quảng cáo...? Biết bao nhiêu cây xanh đã bị sử dụng cho các hoạt
động quảng cáo, để rồi tất cả các nguyên liệu đó cuối cùng đều trở thành phế liệu?
Để hiểu
về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), cách tốt nhất là xem một công ty Kinh Doanh Theo
Mạng(MLM) giống với một công ty truyền thống ở đặc điểm nào, và khác với công
ty truyền thống ở đặc điểm nào. Hãy nhìn vào sơ đồ minh họa dưới đây để có thể
hiểu được điều này.
Hãy nhớ
rằng, tôi không chỉ trích việc khai thác cây xanh, tạo ra một không gian môi
trường lộn xộn, hay hoạt động quảng cáo. Tôi chỉ đơn giản muốn bạn nhìn vào những
hành động lãng phí, không cần thiết khi phân phối một sản phẩm tới tay người
tiêu dùng, trong tương quan so sánh với sự đơn giản của hành động giao tiếp, tiếp
thị của người này đến một người khác.
Nguồn: kinhdoanhthongminh.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét