Vì sao hàng trăm ngàn người bỏ cuộc và vì sao có hàng trăm người là triệu phú trong kinh doanh theo mạng? Câu trả lời của chúng tôi:
Xây dựng một mạng lưới kinh doanh thành công đòi hỏi nhiều nỗ lực. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đó là việc sở hữu một đội ngũ những nhà phân phối chất lượng kinh doanh hiệu quả cao.
Vậy đâu là yếu tố khiến cho ngay cả một người làm kinh doanh đúng đắn, nhiệt huyết trong kinh doanh theo mạng vẫn có thể thất bại, bỏ cuộc. Đó là 3 lý do sau:
1. Họ tìm chưa ĐÚNG người
2. Họ tìm chưa ĐỦ người.
3. Họ chưa tìm đúng, đủ và đủ NHANH người có chất lượng.
Thường thì các nhà kinh doanh và nhà phân phối của MLM bị mắc một trong 3 lỗi trên đây khiến họ không xây dựng được một mạng lưới mang lại lợi nhuận.
Chỉ cần tìm thấy từ 5-10 nhà phân phối lãnh đạo trong mạng lưới là bạn đã có thể có một nguồn thu nhập dồi dào, nguồn thu nhập có thể giúp bạn trả được nợ, chăm sóc con cái, gia đình và hoàn toàn tự do để sống theo phong cách sống của bạn.
Nghe có vẻ thú vị phải không nào, nhưng việc này thực sự không dễ dàng. Việc tìm ra một nhà phân phối có chất lượng là điều vô cùng khó khăn. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được một mạng lưới hoạt động hiệu quả mang lại nguồn thu nhập nếu như:
1. Biết được phương pháp để tìm ĐÚNG những nhà phân phối có chất lượng.
2. Biết được phương pháp để tìm cho ĐỦ những nhà phân phối có chất lượng.
3. Biết được phương pháp để tìm cho NHANH những nhà phân phối có chất lượng.
LÀM NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TÌM ĐÚNG NHÀ PHÂN PHỐI CÓ CHẤT LƯỢNG?
Bất cứ ai đã từng làm kinh doanh theo mạng đều hiểu rõ, việc tìm ra từ 5 đến 10 nhà phân phối hoạt động có hiệu quả là điều vô cùng khó khăn. Thế nên xác định được như thế nào là một nhà phân phối chất lượng sẽ giúp bạn tìm ra đúng nhà phân phối mà bạn cần. Nếu có được 5 nhà phân làm việc chuyên nghiệp thì có thể là bạn đã có một mạng lưới lớn mang lại thu nhập dồi dào cho bạn rồi.
Một số nhà lãnh đạo và thủ lĩnh có những định nghĩa rất khác nhau như thế nào là một nhà phân phối hay một ứng viên có chất lượng. Tiêu chuẩn của bạn là gì, một người như thế nào thì được gọi là có chất lượng với bạn?
Một số nhà lãnh đạo MLM cho rằng một ứng viên có chất lượng phải đáp ứng được những tiêu chí như: Phải có tài chính, phải có mối quan hệ, phải có gia đình, phải trên 30 tuổi, phải ham học hỏi, phải có năng lực giao tiếp….
Làm như thế nào để tìm được một nhà phân phối có chất lượng sẽ được giải thích kỹ hơn trong chủ đề phương pháp xác định thị trường mục tiêu. Cá nhân tôi cũng có những tiêu chuẩn riêng của mình như thế nào là một ứng viên có chất lượng. Thế nhưng khi tìm kiếm tôi chỉ tập trung tìm kiếm những người có đúng một tiêu chuẩn duy nhất đó là NHỮNG NGƯỜI CÓ MONG MUỐN.
Sau khi tìm thấy một người thực sự có mong muốn tôi sẽ bắt đầu khảo sát xem họ có phù hợp với kinh doanh và có đáp ứng các tiêu chí của tôi hay không. Thông thường tôi chỉ khảo sát 3 vấn đề sau:
1. Cam kết làm theo hệ thống của tôi.
2. Dành ít nhất 1-2h/ngày cho kinh doanh.
3. Một khoản tiền nhất định để đầu tư cho kinh doanh này trong ít nhất 6 tháng.
Trước đây khi chưa học được chiến lược kinh doanh hiệu quả tôi chỉ làm đúng mỗi một việc là lập danh sách 100 người, gọi điện cho từng người để nói chuyện hay mời họ tham dự sự kiện giới thiệu kinh doanh. Tôi không biết ai là ai nên cách duy nhất mà tôi làm đó là phải nói chuyện với hết 100 người để tìm ra ai là người quan tâm tới kinh doanh của tôi. Tôi là một nhà phân phối mà ai cũng muốn bảo trợ.
Chưa hết nữa, sau khi hết 100 người quen tôi “tiếp xúc lạnh” hết chỗ này đến chỗ khác để làm quen với người lạ với hy vọng sẽ tìm được một người tiềm năng. Từ nhà sách, hội thảo, khóa học, nói chung ở đâu có đông người là tôi đến. Tôi lục tung các tờ báo và “gọi điện thoại lạnh” cho hàng trăm người mỗi tuần, vậy mà cũng chẳng đạt được kết quả gì, tôi chẳng tìm được ai tiềm năng, ngược lại, hình như tôi có cảm giác như đang đi làm phiền họ.
Tôi đã học được phương pháp mà tôi gọi là phương pháp Kinh Doanh Thông Minh. Vũ khí mà tôi có giống như một thỏi NAM CHÂM. Thay vì phải nói chuyện với bạn bè và người thân, gọi điện và làm phiền người lạ thì giờ đây hàng trăm người đi tìm kiếm tôi mỗi tuần.
- Thay vì phải nói chuyện với những người thờ ơ, giờ đây hàng trăm người có chất lượng đi tìm tôi mỗi tuần.
- Trước đây người ta thờ ơ hay thậm chí coi thường khi tôi giới thiệu kinh doanh MLM, giờ đây người ta phải năn nỉ và xin tôi bảo trợ cho họ.
- Trước đây tuyến trên của tôi đào tạo cho tôi cách để xử lý lời từ chối của khách hàng, cách “biến những lời từ chối của khách hàng thành cơ hội”.(đối với tôi người ta nói không nghĩa là không, đừng làm phiền họ nữa). Giờ đây tôi chỉ đơn giản là lựa chọn ai phù hợp và ai không phù hợp với tiêu chí của mình và sẵn sàng từ chối ứng viên không chất lượng.
- Trước đây tôi phải mất hàng tiếng đồng hồ để giới thiệu cơ hội kinh doanh với mong muốn ứng viên của tôi sẽ hài lòng về sản phẩm, chính sách trả thưởng ưu việt, văn hóa, uy tín của công ty, những triệu phú đứng đầu công ty... Giờ đây người ta đã quyết định 90% tham gia với tôi khi họ còn chưa biết công ty MLM của tôi nữa.
- Trước đây tôi không biết ai là ai, giờ đây tôi biết rõ ai là ứng viên tiềm năng và chỉ dành thời gian để nói chuyện với ứng viên tiềm năng mà thôi.
Vì vậy, xác định rõ thị trường mục tiêu của mình là ai? Ai sẽ là nhà phân phối mà mình muốn tìm kiếm? Ai là khách hàng mà mình tìm kiếm? Tiêu chuẩn là gì? Biết rõ những tiêu chí này rồi đưa ra một giải pháp có giá trị cao đối với họ sẽ giúp bạn gặp được và tìm thấy những ứng viên tiềm năng nhất cho kinh doanh của bạn.
Hãy nhớ, ứng viên tiềm năng thì rất nhiều, bạn muốn bao nhiêu? Bạn có cách nào để tiếp cận và thu hút được họ vào kinh doanh của bạn?
Xác định sai đối tượng hay ứng viên tiềm năng sẽ làm cho bạn mất rất nhiều năng lượng, tiền bạc và thời gian quý giá. Chúng ta đã nói kinh doanh theo mạng là một ngành kinh doanh thông minh. Hãy sử dụng một giải pháp thông minh hơn để tìm ta những ứng viên thực sự có chất lượng và phù hợp với kinh doanh của bạn.
Kinh doanh của tôi hoàn toàn thay đổi, tôi mong bạn cũng có kết quả tốt hơn khi nắm rõ được phương pháp để tìm được một ứng viên thật sự có chất lượng.
Thế nhưng đến đây lại phát sinh một thách đố với hầu hết nhà phân phối đó là họ không biết làm như thế nào để tìm cho đủ ít nhất là 5 nhà phân phối có chất lượng cho mình. Điều này dẫn chúng ta đến một đòi hỏi về số lượng, nghĩa là ngoài việc tìm cho đúng ứng viên tiềm năng, tức là tìm cho đúng nhà phân phối có chất lượng thì chúng ta còn cần phải:
TÌM CHO ĐỦ NHÀ PHÂN PHỐI CHẤT LƯỢNG?
Thẳng thắn mà nói, bạn không thể chỉ tiếp cận một ít người và hy vọng tìm thấy nhiều nhà phân phối có chất lượng cho kinh doanh của mình.
Không thể nào có được 10 người trong 100 người như bạn vẫn thường nghe. Hãy thực tế đi bạn của tôi. Theo tôi có được 1 nhà phân phối có chất lượng trong số 100 ứng viên tiềm năng đã là tốt lắm rồi, nhiều lúc còn không đạt được nữa.
Tôi còn nhớ 10 năm trước, tôi đã làm việc chăm chỉ như thế nào, hiếm người làm được như tôi đó là gặp gỡ trực tiếp hàng ngàn người, gặp mặt và gọi điện cho tới mấy ngàn người để chỉ bảo trợ được 3 nhà phân phối có chất lượng đưa tôi vào nhóm thu nhập cao nhất công ty lúc đó(hầu như không ai làm được theo tôi lúc đó).
Nhưng giả sử là cứ 100 người mà bạn tiếp cận có 1 nhà phân phối có chất lượng, vậy nếu muốn có 5 nhà phân phối có chất lượng thì bạn phải có ít nhất là 500 ứng viên(thực tế có thể là nhiều hơn). Câu hỏi mà tôi đặt ra ở đây là: Bạn phải mất bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian để tiếp cận với 500 ứng viên này?
Một sai lầm hết sức phổ biến nữa thường xảy ra cho rất nhiều nhà phân phối đã lấy đi hàng năm trời quý báu trong cuộc sống của họ đó là:
CỐ GẮNG THAY ĐỔI NGƯỜI KHÁC!
Cố gắng thay đổi người khác là một sai lầm lớn trong ngành kinh doanh theo mạng.
Làm kinh doanh nghĩa là bạn dung nguồn lực của mình như thời gian, tiền bạc, tài năng của mình và phục cụ cho khách hàng của bạn với những sản phẩm, dịch vụ có giá trị của bạn với những phương pháp và cách thức phục vụ hiệu quả cao nhất trong một thời gian cụ thể.
Sai lầm của nhà phân phối xảy ra ngay từ đầu khi tuyển dụng một nhà phân phối vào mạng lưới, họ thuyết phục ai đó là sản phẩm của họ rất tốt, thử đi rồi khi thích sẽ đăng ký làm nhà phân phối(tôi sẽ phân tích trong một bài viết khác), họ dùng sản phẩm để thu hút một người rồi sau đó hy vọng anh ta hay chị ta sẽ hoạt động như một nhà kinh doanh chuyên nghiệp, thật hài hước!?
Vì vậy, nếu như bạn tìm gặp và nói chuyện hay bằng bất cứ cách thức nào tiếp cận và tìm một “số lượng đủ lớn các ứng viên có chất lượng” nhưng thực tế thì nhiều khi lại không có chất lượng chút nào. Ví dụ bạn biết BMW, Audi, Mercedes Benz…là những thương hiệu xe sang, họ không bao giờ lại đi tiếp thị cho sinh viên hay về vùng sâu, vùng xa để tiếp thị cả.
Một ứng viên không chỉ là có mong muốn mà còn phải là đủ tiêu chuẩn nữa thì mới được gọi là ứng viên tiềm năng. Vì vậy, các bạn của tôi, hãy nhớ:
TÌM CHO ĐÚNG NGƯỜI – và phải TÌM CHO ĐỦ NGƯỜI.
Nhưng tôi lại thấy quá nhiều các nhà phân phối tiếp cận sinh viên, người nghèo ở nông thôn để làm giới thiệu cơ hội kinh doanh theo mạng, bán sản phẩm thực phẩm chức năng cho họ…Vì vậy, nếu chỉ tiếp cận đủ số lượng nhưng sai đối tượng bạn cũng sẽ chẳng bao giờ đạt được kết quả mà mình muốn.
Tại sao các mạng lưới có hàng chục ngàn người mà thu nhập thức tế là rất thấp!? Ý kiến của anh chị thế nào?
Vì vậy, tìm đúng và tìm đủ là hết sức quan trọng cho một kinh doanh thành công. Trong kinh doanh truyền thống, khâu đầu tiên mà các doanh nhân thành đạt làm là xác định độ lớn, tiềm năng, đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh…nói chung họ luôn nghiên cứu là có nên đầu tư hay không với một thị trường như vậy.
Còn trong kinh doanh MLM, tuyến trên của bạn nói rằng ai cũng là ứng viên phù hợp, ai cũng là khách hàng của mình được, thật là hài hước. Chắc chắn là không có cái áo nào phù hợp cho mọi cỡ người được.
Thế là thay vì học cách làm kinh doanh MLM, hầu như tất cả những gì mà một nhà phân phối được đào tạo là sản phẩm, chính sách trả thưởng, các khoản thưởng, các chuyến du lịch, triệu phú lãnh đạo…mà quên đi cái quan trọng nhất trong kinh doanh là thị trường, là tiếp thị để tìm ứng viên và khách hàng có chất lượng.
Vì vậy, bạn không chỉ học để tìm đúng, tìm đủ người mà còn phải học để:
TÌM ĐÚNG, ĐỦ VÀ NHANH NỮA?
Trước đây tôi có hay dùng hình ảnh ẩn dụ về một người dùng xà beng để đào cái ao cá, anh ta có thể mất hàng tháng trời hay lâu hơn để có thể đào một cái ao bằng sức của mình với công cụ hỗ trợ là cái xà beng. Việc tiếp cận và nói chuyện với 500 người cũng giống như vậy. Giả sử một ngày bạn tiếp cận 1 người và để có 500 ứng viên bạn mất:
- Gần 1,5 năm. Wow, mất gần 1,5 năm chỉ để tìm ra 5 người ứng viên làm việc nghiêm túc.
- Mỗi một ứng viên mà tiếp cận theo cách thông thường mà tôi hay nghe các thủ lĩnh dạy: “gần, thân, ký…”, Bạn mất bao nhiêu tiền để có được 500 người quen để chia sẻ cơ hội. Tôi giả sử một người tốn 100 ngàn(cafe và điện thoại)để xây dựng mối quan hệ với họ trước khi mời họ tham dự “hội thảo cơ hội”, nghĩa là bạn tốn khoảng 50 triệu cho những mối quan hệ này!
Nếu bạn nghi ngờ những con số mà tôi nói bạn nên kiểm chứng lại ngay trong chính công ty của bạn hay bất cứ công ty nào mà bạn muốn!
Vậy nếu tôi nói với bạn, có một cách thức mà tôi có thể làm được điều này trong chỉ có 1 tháng bạn nghĩ sao? Tôi không cần tới 50 triệu mà chỉ là một phần nhỏ của 50 triệu thì sao?
Nghĩa là chỉ cần 30 ngày tôi có thể tiếp cận đến hơn 700 ứng viên có chất lượng và bảo trợ hàng chục người mỗi tháng thì bạn nghĩ sao? Thật là không thể tin được. Vậy mà đó chính xác là tôi đã làm từ khi tôi nắm được bí mật của giải pháp mà tôi gọi là giải pháp “Bảo Trợ Thông Minh”.
Điều này cũng có nghĩa là tôi tiết kiệm được hàng chục ngàn đô la vì tôi tiết kiệm được hơn cả năm trời. Mất hàng năm trời để tìm được một vài người có chất lượng và tin buồn là khi bạn tìm ra người thứ 5 nhiều khi người thứ 1 đã bỏ cuộc. Theo thống kê của tổ chức bán hàng trực tiếp thế giới thì tỷ lệ bỏ cuộc của một nhà phân phối kinh doanh theo mạng thì cứ mỗi sau 4 tháng tỷ lệ bỏ cuộc là 80%, sau một năm thì tỷ lệ bỏ cuộc là 90%, tôi không có gì là ngạc nhiên với những số liệu này!
Điều thú vị nhất là những nhà phân phối mới hoàn toàn chưa có kinh nghiệm khi học và áp dụng những chiến lược của tôi thậm chí còn tạo ra kết quả lớn hơn cả tôi. Một nhà phân phối nhỏ nhất của tôi mới chỉ có 24 tuổi bảo trợ những nhà phân phối lãnh đạo khắp mọi miến đất nước chỉ sau một tháng, anh ta tên là Minh, những người mà anh ta bảo trợ có độ tuổi trung bình là 40 tuổi, đa phần trong số họ rất thành đạt. Điều thú vị là Minh chưa biết gì ngành MLM trước đây cả.
Tôi thực sự vui mừng vì đã giúp cho mạng lưới kinh doanh của mình tiết kiệm được hàng năm trời quý báu, tiết kiệm được hàng trăm triệu chi phí cho kinh doanh và đặc biệt là họ chỉ cần có vài tiếng để làm việc này.
Sẽ có những lãnh đạo làm MLM 10 năm trước sẽ bị lãng quên bởi những người như Minh, một thanh niên mới vừa tốt nghiệp chưa biết gì về MLM. Nếu chúng ta không đủ khiêm tốn để thấy rằng MLM đã thay đổi thì chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau mãi mãi! Vì vậy:
MLM đã thay đổi. Bạn thì sao? Điều gì khiến cho bạn nghĩ là sẽ vượt trội? Làm nhiều hơn, chăm chỉ hơn, cố gắng hơn ư? Tốt nhưng chắc chắn là không đủ.
Bạn cần phải có một chiếc xe “xúc đất” cho bạn, chẳng có ý nghĩa gì khi dung “xà beng” và cố gắng hơn nữa.
Hệ thống của tôi thực sự làm việc cho họ, giúp họ tìm thấy không chỉ đúng mà còn tìm đủ một lượng ứng viên có chất lượng cho kinh doanh của họ trong thời gian rất ngắn.
Xây dựng một kinh doanh thành công chưa bao giờ là dễ dàng, điều này cũng hoàn toàn đúng trong kinh doanh theo mạng, bán hàng trực tiếp, network marketing, MLM, bán hàng đa cấp hay bạn muốn gọi là gì cũng được…chưa bao giờ là dễ dàng.
Nếu bạn còn hoài nghi hãy thay đổi cái xà beng là công cụ mà bạn dùng cùng với một cái ao bằng phương tiện mới chính là cái máy xúc đấy xem sao nhé. Cùng một khối lượng công việc như nhau nhưng với cái máy xúc bạn có thể chỉ mất có 1 vài ngày là đã giải quyết xong cái ao. Đó là lý do mà tôi có thể tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh của mình lên gấp hàng chục lần, thậm chí là hàng trăm lần từ khi tôi học và áp dụng chiến lược “Bảo Trợ Thông Minh” này.
Các anh chị nhà phân phối thân mến,
Trải nghiệm hơn 10 năm trong ngành kinh doanh này, tôi biết ơn vì những gì mà tôi học được từ những người thầy, từ người bảo trợ và tất cả những người đã giúp đỡ, cho tôi lời khuyên, dạy bảo tôi và nâng đỡ tôi cho đến hôm nay.
Xây dựng một kinh doanh theo mạng mang lại thu nhập và có thể là rất nhiều thu nhập là điều mà nhiều người đã làm được. Chúng ta hiểu rõ những khó khăn, thử thách nhưng nếu học hỏi và làm kinh doanh một cách chuyên nghiệp, đúng đắn chắc chắn là chúng ta sẽ làm được.
Cá nhân tôi cho rằng, nếu so sánh với những lãnh vực kinh doanh khác thì có thể MLM vẫn là “dễ hơn một chút”, đó là lý do mà chúng tôi đã không ngừng học hỏi để có thể thành công trong một lãnh vực thú vị như kinh doanh theo mạng.
Hãy tự hỏi chính mình xem là chúng ta đang thuộc nhóm nào trong 4 nhóm sau đây:
1. Làm đúng nhưng chưa đủ.
2. Làm đủ nhưng chưa đúng.
3. Làm đúng và làm đủ nhưng quá chậm chạp.
4. Làm đúng và làm đủ một cách nhanh chóng.
Nếu thuộc nhóm thứ 4 thì xin chúc mừng bạn. Hãy tiếp tục.
Bạn biết mình sẽ làm gì để cải thiện kinh doanh nếu như mình thuộc nhóm 1 và nhóm 2 rồi phải không? Học cách thức mà nhóm thứ 4 đang làm?
Nếu là nhóm 3 nghĩa là bạn là một người tuyệt vời nhưng nên học cách để cải thiện bằng cách tăng tốc độ lên nữa. Sử dụng giải pháp “Bảo Trợ Thông Minh” là một trong những lựa chọn của tôi vì tôi thuộc nhóm thứ 3 trước đây.
Hơn 10 năm trước khi làm kinh doanh MLM, chúng tôi vô cùng vất vả, làm hơn cả năm mà vẫn chưa có thu nhập, hầu hết bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi bỏ cuộc. Chúng tôi rất kiên trì để tiếp tục theo đuổi.
Sự kiên trì là cần thiết trong bất cứ lãnh vực nào, kinh doanh theo mạng cũng như vậy, thành công không thể dễ dàng và nhanh chóng đến với bạn trong một vài tháng ngắn ngủi. Tôi thật sự xót xa cho hàng trăm ngàn nhà phân phối MLM đang mắc kẹt với hai chữ “KIÊN TRÌ’ hay “NEVER GIVE UP”.
Hãy kiên trì có phương pháp, nếu không thì thật là “ngu ngốc và phí đời” phải không nào. Tôi thấy các thủ lĩnh kêu gọi các nhà phân phối của mình kiên trì và trung thành nhưng không hề có giải pháp gì cả, hãy cho nhà phân phối của mình giải pháp hiệu quả.
Hoặc là đừng làm kinh doanh theo mạng nữa, đi ra ngoài làm, dù không giàu có nhưng vẫn có thu nhập, còn nếu tiếp tục làm kinh doanh theo mạng hãy tự hỏi, giải pháp đột phá của tôi là gì?
Nếu thu nhập của bạn là 500 đô la một tháng, hãy duy trì công việc. Để kiếm được 500 đô la trong kinh doanh theo mạng cũng rất khó với hầu hết 97% nhà phân phối. Tôi không biết như thế nào mà bạn có thể kiếm được trong 1 vài tháng. Thế nhưng:
Nếu bạn không tìm ra đúng người và đủ người – ví dụ là 5 người làm kinh doanh nghiêm túc thì kinh doanh của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hãy cách để tìm đúng và đủ người một cách nhanh chóng là điều kiện tiên quyết cho thành công lớn và bền vững cho bạn trong ngành công nghiệp kinh doanh theo mạng.
Đừng tự hào là bạn đang làm kinh doanh theo mạng một ngành kinh doanh hiện đại và tiên tiến nữa. Hãy hình dung chiếc máy bay hay chiếc xe hơi hiện đại được đặt trên chiếc xe bò cũ kỹ! Cũng như vậy, nếu bạn đang làm MLM mà làm một cách chậm chạp và lạc hậu!
Vì vậy, hãy trả lại kinh doanh cho kinh doanh theo mạng và hãy làm:
ĐÚNG – ĐỦ - ĐÚNG ĐỦ NHANH
Thân ái,
Trích nguồn : www.kinhdoanhthongminh.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét