Thuật ngữ MLM
Các
thuật ngữ MLM dưới đây sẽ định nghĩa về những từ được sử dụng phổ biến trong
MLM. Những định nghĩa này là những thuật ngữ không chuyên, nhằm giúp mọi người
có thể hiểu về MLM. Những định nghĩa này không được phép hiểu lầm là các định
nghĩa mang tính pháp lý.
Chính sách trả thưởng
1. Tiền
mà người ta sẽ nhận được cho việc bán sản phẩm tới người tiêu dùng
2. Tiền
mà người ta sẽ nhận được khi tuyến dưới của họ bán được sản phẩm cho người tiêu
dùng
3. Chính
sách trả thưởng chính là cách thức mà công ty trả thưởng cho việc một người có
được khách hàng, và tuyển dụng được người khác có được khách hàng như mình.
Phân phối sản phẩm
1. Quá
trình tiếp thị và cung cấp sản phẩm dịch vụ
2. Một
phần của quá trình là thông báo tới một khác hàng vè sự tồn tại của sản phẩm
hay dịch vụ.
Nhà phân phối
1. Một
người ký hợp đồng để phân phối sản phẩm, dịch vụ cho một công ty MLM
2. Một
người tiếp thị và bán hàng hóa, đặc biệt là một người bán buôn
Tuyến dưới
1. Bất
kỳ ai bạn tuyển dụng tham gia vào mạng lưới công ty MLM của mình.
2. Bất
kỳ ai được tuyển dụng bởi người mà bạn vừa tuyển dụng
Đạo đức
1. Là
phù hợp với các nguyên tắc ứng xử, chi phối hành vi của một người
2. Đúng
về mặt đạo đức, hoặc có thể chấp nhận được về mặt đạo đức
Kinh doanh có đạo đức
1. Là
một hoạt động kinh doanh khiến cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn
Tự do về tài chính
Là sự
tự do khỏi các khoản nọ, và có khả năng mua bất cứ thứ gì mình muốn
Tuyến đầu
Là người
mà cá nhân bạn đã tuyển dụng vào doanh nghiệp của mình. Và không có một người
nào ở giữ bạn và người đó trong hệ thống.
Lãnh đạo
Lãnh đạo
là một nhà phân phối chịu trách nhiệm với những người ở tuyến dưới của mình, và
dảm bẳng rằng, họ sẽ được đào tạo đầy đủ và tốt nhất để có thể bán được sản phẩm
tới người tiêu dùng và tuyển dụng được người khác.
Lãnh đạo
là một nhà phân phối có thể tuyển dụng và đạo tạo rất nhiều người. Các công ty
MLM sẽ trả thưởng cho lãnh đạo rất nhiều bởi vì những giá trị mà họ mạng lại
cho công ty và cho những người họ đã tuyển dụng được vào hệ thống.
Lưu ý
rằng: Một lãnh đạo MLM không công nhận dựa trên sơ yếu lí lịch của anh ta (như
đối với các công ty truyền thống), mà chỉ căn cứ vào kết quả công việc mà anh
ta tạo ra. Lãnh đạo có thể được tìm thấy và được phát triển. Đó chính là vị trí
của tác giả trang web này, và bất cứ ai cũng có thể trở thành lãnh đạo nếu được
đào tạo bài bản, chính xác.
Tiếp thị đa cấp
Một
phương pháp phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng. Vậy hãy xem MLM là gì?
MLM là
viết tắt của cụm từ Multi-level-marketing: Tiếp thị đa cấp
Network Marketing
Là từ
thường được sử dụng thay cho từ Multi-level-marketing hay MLM. Một số người cho
rằng Network Marketing khác với MLM ở chỗ, trong MLM thì các nhà phân phối dự
trữ sản phẩm rồi bán cho người tiêu dùng, trong Network Marketing thì nhà phân
phối đơn giản chỉ kêt nối người tiêu dùng với mạng lưới tiếp thị của công ty,
và người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ công ty. Mặc dù điều này có
thể đúng ở một số ít công ty, nhưng nó không đại diện cho cả ngành, vì vậy định
nghĩa này hoàn toàn không phù hợp.
Cá
nhân tôi, tôi đã truy tìm ra nguồn gốc của từ Network Marketing, nó bắt nguồn từ
mọt nhóm nhà phân phối của công ty Amway, những người muốn tránh khỏi sự chú ý
tiêu cực của truyền thông vào đầu những năm 1980, và họ đã đổi Multi-level
Marketing thành Network Marketing. Tôi không có ý nói rằng đây là hay không phải
là nguồn gốc của từ này. Thêm vào đó, tôi cũng không buộc tội những nhóm người
đã cố gắng để tạo nên nhưng hình ảnh tích cực về lĩnh vực này. Ví dụ, ngành
công nghiệp game và giải trí sử thường được gọi với cái tên là đánh bạc.
Ứng viên
1. Một
người là khách hàng tiềm năng
2. Một
người là nhà phân phối tiềm năng
Tuyển
dụng là việc tìm ứng viên để họ đăng ký trở thành viên trong hệ thống của bạn.
Việc tuyển dụng này khác với việc thuê một nhân viên trong các công ty truyền
thống. Khi một nhân viên được thuê làm một việc gì đó, nó có nghĩa là họ sẽ
tham gia vào dịch vụ (của một ai đó) và được trả lương, hoặc họ sẽ sử dụng để
làm một công việc nào đó. Trong các công ty MLM, một người tuyển dụng một ngừoi
khác, hay một công ty tuyển dụng một người, chứ họ không thuê nhân viên vào làm
việc. Những người này sẽ dược trả một khoản tiền hoa hồng cho sản phẩm mình bán
ra được ngoài thị trường.
Tuyến ngang
Một
người cùng ở trong công ty MLM với bạn, nhưng không kết nối với hệ thống của bạn,
hoặc họ ở tuyến ngang hàng với bạn. Hãy xem biểu đồ See diagram.
Người bảo trợ/Bảo trợ
1. Là
người tuyển dụng bạn vào mạng lưới MLM của họ
2. Là
việc tuyển dụng một người vào một công ty MLM
Tuyến trên
1. là
người tuyển dụng bạn vào doanh nghiệp MLM của họ
Là bất
cứ ai liên quan ngang tuyến với người đã tuyển dụng bạn.
Bạn
không nên hiểu từ tuyến trên với ý nghĩa là ông chủ. Người mà bạn làm thuê cho
người đó, thì người đó là ông chủ của bạn, và ông chủ của người đó cũng là ông
chủ của bạn. Còn tuyến trên của bạn đơn giản chỉ là người mang bạn vào doanh
nghiệp của họ, và tuyến trên của họ cũng là là tuyến trên của bạn.
Làm thế nào để đánh giá một sản phẩm
1. Bước
đầu tiên bạn nên mua sản phẩm (hoặc dịch vụ) và sử dụng nó. Bạn có thấy thích
nó không? Nếu bạn không thích, đừng tham gia vào công ty.
2. Có
nhiều khách hàng muốn mua và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó không?
3. Xác
định thị trường ngách của các sản phẩm, khi đó bạn sẽ bán được những sản phẩm của
mình một cách dễ dàng. Một thị trường ngách được xem xét như một nhóm người mua
hàng. Lấy ví dụ về một chiếc xe hơi: nhiều người mua xe chỉ với nhu cầu di chuyển
cơ bản, đó là một thị trường ngách. Những người khác mua những chiếc xe hơi đắt
tiền, như Minivans, xe thể thao, hay thậm chí là những chiếc Rolls-Royces. Tât
cả những ngách này đều có thể đạt được những thành công nhất định. Bạn cần nhớ
và đảm bảo một điều rẳng, sản phẩm hay dịch vụ của công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
sẽ được bán trong ngách thị trường mà chính bạn muốn ở trong ngách thị trường
đó.
4. Sản
phẩm hay dịch vụ đó có được định giá một cách hiệu quả. Bản thân tôi, tôi không
bao giờ muốn bản một sản phẩm rẻ tiền nhất. Tôi muốn cạnh tranh dựa trên chất
lượng của sản phẩm, chứ không phải cạnh tranh về giá. Tôi muốn các sản phẩm
mình bán phải được cấp bằng sáng chế. Nhưng để có thể cạnh tranh, đương nhiên
cũng cần một mức giá cạnh tranh. Nếu không, cần phải có một lý do chính đáng là
tại sao không thể có được mức giá cạnh tranh đó. Lấy các sản phẩm Vitamins làm
ví dụ, bạn có thể mua một lọ Vitamin C với giá rất rẻ, và cũng có thể mua một lọ
Vitamin C với giá vô cùng đắt. Nếu tất cả các loại Vitamin C đều giống nhau, bạn
chẳng có lý do gì để bán nó với giá đắt hơn giá thông thường cả. Nhưng các loại
Vitamin C là không giống nhau, loại Vitamin C có chất lượng cao, có giá bán
buôn cao hơn 25 lần so với các loại Vitamin C tổng hợp. Nếu bạn có thể lý giải
được sự khác biệt này, bạn sẽ làm khách hàng cảm thấy thỏa đáng khi mua sản phẩm
của bạn với giá cao hơn.
Công ty có cấu trúc trả thưởng tồi:
Nếu một
công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có chính sách trả thưởng, mà việc trả thưởng
chỉ dành cho việc tuyển dụng người mới, mà không trả thưởng cho việc bán sản phẩm
cho người tiêu dùng, công ty sẽ gây ra việc các Nhà Phân Phối chỉ tập trung
hoàn toàn vào việc tuyển dụng người mới, mà không hề bán các sản phẩm . Đây
không phải là xấu nếu công ty được thiết lập để trở thành một tổ chức mua buôn.
Nhưng sẽ là rất tệ, nếu công ty được thiết lập để trở thành một tổ chức bán
hàng, bán lẻ nhưng không ai bán sản phẩm. Tôi hy vọng bạn sẽ ý thức được tầm
quan trọng của điều này - các công ty có thể có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng nếu
nó không có một kế hoạch trả thưởng, mà ở đó tiền hoa hồng dành cho việc bán sản
phẩm thì các hoạt động sẽ được tập trung chủ yếu vào việc tuyển dụng các
Nhà Phân Phối mới! Ngoài ra, nếu công ty có kế hoạch chi trả hoa hồng quá lớn,
công ty có thể bị phá sản. Vì vậy, không nên bị phân tâm bởi các công ty mới
tuyên bố rằng: "Chúng tôi chi trả tiền hoa hồng cao hơn so với bất kỳ công
ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) nào khác!" Đó chỉ là sự cường điệu, nói quá sự
thật.
Và một
điều quan trọng, đó là mọi người không được phép “mua” để đạt được mức trả thưởng
cao nhất. Hãy để tôi giải thích điều này: giả sử, trong một chính sách trả thưởng
nào đó, một người đã phát triển được sáu nhà lãnh đạo, sẽ nhận được một tỷ lệ
phần trăm hoa hồng cao hơn. Nếu một người được phép mua vị trí đó chứ không phải
là họ tạo ra được vị trí đó, thì những người có tiền có thể bỏ qua việc phát
triển các nhà lãnh đạo. Đó là "đốt cháy giai đoạn" và sẽ gây ra
những hậu quả nghiêm trọng, bởi những người này sẽ bỏ qua việc học cách trở
thành một nhà lãnh đạo và làm thế nào để phát triển các nhà lãnh đạo. Nếu mọi
người có thể mua những khoản hoa hồng đó chứ không phải là thu nhập thực sự của
họ, việc đào tạo sẽ không còn tập trung phát triển các nhà lãnh đạo nữa, việc
mua vị trí trả thưởng cao hơn sẽ trở thành tâm điểm. Những người thực sự không
thể đủ khả năng để mua các vị trí này, sẽ cố gắng bắt chước theo tuyển trên của
họ và mua bằng thẻ tín dụng. Đây thực sự là một "lâu đài trên cát"!
Hoạt động này cuối cùng sẽ phá hủy các công ty và Nhà Phân Phối của mình.
Chính sách trả thưởng tốt
Một
chính sách trả thưởng lý tưởng là một chính sách mà có thể chi trả cho Nhà Phân
Phối cho hoạt động bán hàng của họ và chi trả cho việc họ phát triển các lãnh đạo,
và để đạt được vị trí trả thưởng cao nhất là vô cùng khó, nhưng khả thi (giải
thích rõ hơn ở đây here ). Những người đạt được vị trí trả thưởng cao nhất,
có thể kiếm được khoảng ít nhất 500,000 $ một năm. Cuối cùng, một công ty Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM), không nên cho phép các Nhà Phân Phối của mình mua các vị
trí trả thưởng trong cơ chế trả thưởng của mình.
Làm thế nào để đánh giá về chính sách trả thưởng của một công ty Kinh Doanh
Theo Mạng(MLM)
1.
Chính sách trả thưởng nên chiếm xấp xỉ khoảng 40-50% trên mỗi đồng lợi nhuận
thu về.
2.
Chính sách trả thưởng nên chi trả ít nhất 30% tỷ suất lợi nhuận cho bán buôn để
có thể tăng giá bán lẻ. Phần thưởng này dành cho những người bán lẻ sản phẩm tới
người tiêu dùng.
3.
Chính sách trả thưởng nên thiết lập để khó đạt được nhưng có thể đạt được
4. Mức
hoa hồng cao nhất chi trả nên tối thiêu ở mức 500,000 $. Con số này được tính
toán dựa trên thu nhập thống kê gần đây, mà có thể thu hút được những lãnh đạo
xuất sắc.
5.
Công ty không nên cho phép mọi người bỏ qua việc phát triển lãnh đạo bằng việc
mua các vị trí trả thưởng trong chính sách trả thưởng của mình.
Hoạt động huấn luyện, đào tạo
Như bạn
đã biết, sản phẩm và chính sách trả thưởng có ảnh hưởng quan trọng tới việc chi
phối hoạt động của các Nhà Phân Phối. Tuy nhiên, hoạt động huấn luyện cũng là một
phần chính của công ty ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các Nhà Phân Phối.
Tôi được
thấy rất nhiều công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) thực hiện đúng tất cả mọi việc
(ý định tuyệt vời, sản phẩm tuyệt vời, chính sách trả thưởng tuyệt vời) nhưng vấn
thất bại và phá sản, bởi vì những lãnh đạo này có những hoạt động đào tạo trái
đạo đức và không thu hút được những người trung thực vào hệ thống và công ty đã
gặp không ít rắc rối với chính phủ bởi những hoạt động này.
Trong
hoạt động đào tạo của các công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), một số hoạt động
được gọi là “The ___ System”. Những hệ thống này nên được gọi là “Hệ thống khởi
động nhanh”, hay “Hệ thống đào tạo công ty”... Hệ thống đào tạo ở đây là một
phương pháp mà một Nhà Phân Phối sử dụng để giới thiệu một khách hàng tiềm năng
cho doanh nghiệp. Đây chỉ là một phần cần thiết trong hệ thống đào tạo. Một quy
trình đào tạo hiệu quả, nên bao gồm mọi vấn đề mà một người yêu cầu để có thể
thành công. Hãy đọc đi đọc lại câu đó (bao gồm mọi vấn đề mà một người yêu cầu
để có thể thành công). Việc này có thể bao gồm việc nên nói gì và nói như thế
nào đối với ứng viên tiềm năng, làm thế nào để tôn trọng khách hàng, làm thế
nào để phục vụ khách hàng, bởi phần lớn những người không đến với Kinh Doanh
Theo Mạng(MLM) mà có kỹ năng này.
Hoạt động
đào tạo là việc biến một Nhà Phân Phối thành một người hoạt động hiệu quả trong
lĩnh vực Kinh Doanh Theo Mạng(MLM). Điều này không khác biệt nhiều với các tổ
chức khác. Những tổ chức này (tổ chức thể thao, quân đội, hay các công ty), tổ
chức nào có khả năng đào tạo người tốt hơn các tổ chức khác, luôn thành công
hơn các tổ chức mà ở đó hoạt động đào tạo không được chú trọng.
Nếu bạn
thấy công ty, chính sách trả thưởng, sản phẩm đều đáng mơ ước, nhưng các hoạt động
của mỗi cá nhân khi đào tạo bạn lại không như bạn mong muốn, thì bạn nên tách
ra, và tạo ra văn hóa mà bạn mong muốn. Nếu đó là vấn đề, bạn chỉ cần tìm đúng
những website có thể hướng dẫn bạn việc này.
1. Kế
hoạch đào tạo có tạo ra một Nhà Phân Phối hiệu quả không? Bài kiểm tra thực tế
nhất chính là “Các chương trình huấn luyện, đào tạo Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
có thể tạo ra những con người thành công hay không?”
2. Liệu
các chương trình đào tạo có bao gồm việc bán sản phẩm tới khách hàng hay không?
3. Việc
đào tạo có cần cụ thể không, và nó có dạy cho bạn những kỹ năng cần thiết để
thành công với Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) hay không?
Dưới
đây là một vài ví dụ về hoạt động đào tạo mà bạn có thể tham khảo, có thể tốt,
có thể tệ. Những hoạt động này sẽ chỉ ra liệu mọi người được đào tạo chính xác
hay đào tạo thiếu chính xác.
Họ có hứa với bạn sẽ mang tới cho bạn những khoản tiền khổng lồ mà chỉ mua
một ít hoặc hầu như không phải mua sản phẩm hay không?
Những
dẫn chứng đáng buồn sau đây không phải là điều hư cấu, nó chỉ như mới xảy ra
đâu đó.
Ví dụ
về một hoạt động đào tạo tồi: “Đây là một công ty tuyệt vời! Tôi vừa tham gia
được 3 tháng, và tài khoản của tôi bây giờ đã là trên 30,000 $ mỗi tháng! Tôi
thực sự còn không biết tôi đang làm gì nữa! Thật kinh ngạc, tôi chỉ nói với mọi
người điều này và tài khoản của tôi thì cứ liên tục tăng”.
Ví dụ
về một hoạt động đào tạo tốt: “Đây là một công ty tuyệt với. Tôi đã tham gia được
3 tháng và tham gia các khóa đào tạo vô cùng nghiêm túc. Tôi đã có khoảng 30
khách hàng, những người yêu thích sản phẩm và dịch vụ. Tôi đã bảo trợ được rất
nhiều người và tôi đang làm việc với họ, đào tạo họ một cách bài bản. Thu nhập
của tôi đã vượt qua mức thu nhập mà tôi có được với công việc trước đây. Nhưng
bây giờ tôi đã có thể ở nhà với gia đình của mình”.
Họ có
vi phạm luật không khi tuyên bố rằng sản phẩm của họ có thể chữa được ung thư
và các bệnh tim mạch?
Ví dụ
về hoạt động đào tạo tồi: “Những sản phẩm này thật tuyệt vời! Ôi chúa ơi. Anh
trai của tôi đã được chuẩn đoán bị ung thư từ năm ngoái và tôi đã giới thiệu sản
phẩm này tới anh trai của mình và bây giờ căn bệnh ung thư đã hoàn toàn biến mất!
Tôi thường bị chứng đau nửa đầu và những sản phẩm này đã giúp tôi thoát khỏi
căn bệnh này. Tôi thậm chí không còn các triệu chứng của hiện tượng tiền mãn
kinh nữa”.
Ví dụ
về một hoạt động đào tạo tốt: “Những sản phẩm này thật tuyệt vời. Cá nhân tôi
trước khi sử dụng sản phẩm này tôi hay bị chứng đau nửa đầu. Tôi không thể giải
thích được tại sao sản phẩm này lại có thể giải quyết được chứng đau nửa đầu
này của mình bởi tôi đã uống nhiều nước hơn khi dùng sản phẩm này. Tôi thực sự
thích nó”.
Họ có thích bạn không?
Ví dụ
cho một hoạt động đào tạo tồi: Họ có gọi cho bạn và nói với bạn những gì họ có
mà không quan tâm tới những gì bạn mong muốn hay không? Họ có làm cho bạn cảm
thấy bạn như con rối trong tay của họ hay không?
Ví dụ
cho một hoạt động đào tạo tốt: Họ nói với bạn, đối xử với bạn một cách lịch sự,
họ hỏi bạn cảm thấy thế nào, và bạn muốn đạt được điều gì. Họ sẽ chuyển cuộc gọi
và email trong vòng 24 – 48 giờ. Họ sẽ làm những việc để biết bạn đang vướng mắc
ở đâu và sau đó đưa ra những giải pháp khả thi nhất để giải quyết những vướng mắc
này.
Lưu ý
rằng: 2 cách đào tạo trên đây, bạn có thể hi vọng có được một người làm việc
chăm chỉ cho bạn và một người thì không. Hãy chăm chỉ khi không có mặt của tuyến
trên. Thật vô nghĩa nên và không còn gì tệ hơn nếu muốn người lãnh đạo dành thời
gian để đào tạo bạn nhưng bạn lại chả làm gì để thực hiện điều đó.
Tóm lại,
“làm thế nào để đánh giá một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)”, hãy tìm một
công ty có chủ sở hữu cam kết sản phẩm của họ thực sự giúp làm cho cuộc sống của
người dân tốt hơn, một công ty có chủ sở hữu coi các Nhà Phân Phối của họ là
tài sản quan trọng nhất. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng, chính sách trả thưởng của
họ chi trả rất tốt cho các lãnh đạo và có những nhà lãnh đạo đã đạt được cấp độ
cao nhất. Đây là điều khó khăn với một công ty mới, do đó bạn sẽ phải so sánh
chính sách trả thưởng của họ với một công ty có chính sách trả thưởng tương tự.
Nếu người tuyển dụng bạn là một huấn luyện viên tốt, đây thực sự là một may mắn,
nếu không, không phàn nàn – việc đó chỉ làm mất thời gian của bạn. Hãy tự dạy
cho chính mình.
Đề xuất
tiếp theo trang: Liệu Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có phải dạng tháp ảo
hay lừa đảo hay không?
Thế nào là nghìn tỷ?
Khi một
con số lớn được công bố trong một cuộc nói chuyện, người ta dường như bị tê liệt
với những gì họ muốn nói.
Để đưa
những con số này vào thực tế, tôi sẽ sử dụng “giây” để đo lường từ đó bạn có thể
thấy được độ lớn của những thiệt hại mà cờ bạc và chứng khoán mang lại
1 triệu
giây = 12 ngày
1 tỷ
giây = 32 năm
1
nghìn tỷ giây = 32,000 năm (tương đương với 30,000 năm trước công nguyên).
Mọi
người mất 1 ngàn tỷ $ trong 2 ngày trên thị trường chứng khoán vào thời điểm khủng
hoảng năm 1987 và 1997.
Khi thị
trường chứng khoán bị treo, một phát thành viên trên TV có nói: “Đây là thời điểm
rút lui cần thiết, giá đã lên quá cao”.
Hãy
nói điểu đó với John và Jane Doe, những người một năm sau khi nghỉ hưu, đã đầu
tư hết số tiền của họ vào một quĩ đầu tư chung và họ đã thua lỗ 40% giá trị
số tiền mà họ có.
Đâu là
ưu tiên của FTC? Làm thế nào để chính phủ có thể sử dụng các nguồn lực của người
nộp thuế để buộc một người vào tù, người mà đã gửi một loạt các bức thư kêu gọi
mọi người hãy gửi cho anh ta 10 $? Nếu mọi người trên trái đất đều gửi cho anh
ta 10 $, anh ta sẽ kiếm 60.000.000.000 $, nhưng mỗi người sẽ chỉ mất 10 $.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán đã làm mất 9 nghìn tỷ đô của mọi người!
Quay trở lại: Liệu Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có là một dạng tháp ảo?
Dạng tháp ảo và lừa đảo
Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM) là gì và họ cần làm gì với Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)?
Để có
thể kết luận liệu Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) (hay một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
cụ thể nào đó) có phải là một dạng tháp ảo, lừa đảo, hay Ponzi scheme... hay
không, bạn cần phải hiểu về mỗi một khái niệm. Chỉ khi đó bạn mới phân biệt được
chúng.
Khi
con trai tôi còn nhỏ, tôi đã chỉ vào một chiếc xe hơi và nói cho nó đây là “xe
hơi”. Nó nhanh chóng hiểu và chỉ vào chiếc xe hơi và nói “xe hơi”. Sau đó, nó
chỉ vào chiếc xe buýt và nói “xe hơi”. Tôi nói rằng “Không, đây là xe buýt”. Nó
không tin tôi. Tại sao ư? Bởi vì nó đã cho rằng, một chiếc xe buýt thì cũng giống
một chiếc xe hơi. Vì vậy, đó phải là một chiếc xe hơi. Đặc biệt hơn, bất cứ thứ
gì di chuyển bẳng bánh, trong đầu nó, đó sẽ là một chiếc xe hơi.
Để giải
quyết vấn đề này, tôi đã tìm một chiếc xe buýt và một chiếc xe hơi đỗ cạnh nhau
và chỉ ra những điểm khác nhau giữ chúng, và những điểm làm chúng giống nhau.
Chỉ khi đó, con trai tôi mới biết được, nó đang nhìn vào một chiếc xe hơi hay một
chiếc xe buýt. Nếu một ai đó không thể nhìn ra những thứ này khác những thứ
khác như thế nào, họ sẽ thực sự không hiểu gì về vấn đề đó.
Những
gì tôi vừa miêu tả, chính là việc mà truyền thông (hay rất nhiều người) đã làm
thế giới nhầm lẫn Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) với mô hình kim tự tháp. Bởi họ
không thể thấy được sự khác nhau giữa chúng. Họ đã cho chúng vào cùng một loại,
và hiểu rằng, bất cứ hoạt động nào trả tiền trên nhiều tầng thì buộc phải là dạng
kim tự tháp (tháp ảo). Nếu điều đó đúng, thì nhượng quyền thương mại cũng là một
dạng tháp ảo, gian lận. Các hoạt động gian lận này, của một số người trong
ngành công nghiệp đó, không biến ngành công nghiệp đó thành một ngành công nghiệp
gian lận.
Khi
nhìn vào những vụ lừa đảo, bạn phải xác định được chính xác đâu là “nguồn”
Nguồn
Là thứ
gây nên, tạo ra, khởi xướng, người tạo ra
Nếu ai
đó giết người bằng một hòn đó thì đừng buộc tội hòn đá đó. Hòn đá chỉ là nguồn
và nó không giết người. Một người với ý định xấu là một nguồn, và sử dụng hòn
đá để gây ra thiệt hại.
Nếu một
kẻ lừa đảo sử dụng tiếp thị qua điện thoại để xúi giục một nạn nhân tham gia
vào hành vi lừa đảo của mình đừng đổ lỗi cho chiếc điện thoại. Kẻ lừa đảo ở đây
là một người và là nguồn sử dụng chiếc điện thoại để thực hiện hành vi lừa đảo
của mình.
Nếu một
kẻ lừa đảo (một người) sử dụng Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) để thực hiện hành vi lừa
đảo của mình đừng đổ lỗi cho Kinh Doanh Theo Mạng(MLM).
Một
ngành không thể là một hành vi lừa đảo vì nó không có khả năng lừa được người
khác. Chỉ con người mới có khả năng thực hiện hành vi lừa đảo mà thôi.
Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM) không phải là thủ phạm tạo ra lừa đảo, tháp ảo, gian lận
trong đầu tư, Chain Letters hay Ponzi schemes. Thủ phạm ở đây là những hoạt động
gian lận mà một người hay một nhóm người thực hiện.
Lý do
mà lừa đảo đôi khi sử dụng Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) bởi vì Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
là một hình thức có sức mạnh nhất để phân phối bất cứ thứ gì. Cũng như điện thoại
hay Internet, đó đều là những phương thức giao tiếp hiệu quả nhất với con người.
Nhầm lẫn
3. Khả
năng có thể suy nghĩ về một việc rõ ràng, hoặc hành động bằng sự hiểu biết và
trí tuệ
4. Thiếu
đi thứ tự hợp lý hoặc có ý nghĩa.
Chính
phủ, và truyền thông đã làm được một việc tuyệt vời khi làm mọi người có những
nhầm lẫn về vấn đề tháp ảo và những liên hệ với Kinh Doanh Theo Mạng(MLM).
Chính phủ (FTC - Ủy ban thương mại Liên bang – Federal Trade Commission) đã
công khai kiện một số công ty hoạt động theo hình thức tháp ảo và tuyên bố với
giới truyền thông, sau đó, giới truyền thông, tuyên bố điều này tới công chúng
với những buộc tội như “(Tên công ty) là một dạng tháp ảo bất hợp pháp – HÀNH ĐỘNG
SẮP XẢY RA”.
Sau
đó, sau khi tìm hiểu về một vài công ty, chính phủ sẽ bãi bỏ vụ án, bởi vì
không phát hiện ra hành vi sai trái nào. Tuy nhiên, truyền thông không tuyên bố
về việc này, do đó người dân tiếp tục nghĩ rằng, một công ty nào đó là một dạng
tháp ảo, trong khi sự thật không phải là như thế. Và thế là mọi người nhanh
chóng đều cho rằng tất cả các công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) đều là dạng
tháp ảo, trong khi sự thật không phải là như thế.
Đây là
lý do căn bản gây nên tranh cãi về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM). Tranh cãi đến từ
phía những người không phân biệt được đâu là một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
hợp pháp, hợp đạo đức và đâu là một công ty tháp ảo. Tôi sẽ xóa bỏ những nhầm lẫn
này.
Quan điểm
Khả năng
Khả
năng nhận thức được sự vật, trong tương quan so sánh thực tế của sự vật đó.
Một
ngành như thế nào được đánh giá là gian lận trong tương quan với ngành khác? Để
đánh giá được điều này, bạn phải đặt ra câu hỏi “Tổn thất nào gây ra bởi gian lận”.
Đối với dạng tháp ảo, đó là việc làm mất tiền của người khác. Như vậy, để lượng
hóa được mức độ gian lận của một ngành, bạn nên so sánh nó với một ngành khác
hoặc các ngành khác nhau, những ngành mà mọi người cũng bị mất tiền như vậy. Một
phóng viên có thể tuyên bố rằng: “Người dân vừa bị mất hàng triệu $ bởi hình thức
tháp ảo này”. “Liệu số tiền đó có quá lớn? So sánh với cái gì để đưa được kết
luận?”
Lưu ý
rằng: Tôi không bàn luận về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) ở đây, cái tôi muốn nói tới
là hình thức tháp ảo bất hợp pháp
Ở Mỹ,
suốt những năm 2000, tôi có thể thấy rằng:
Tổng cộng:
54 triệu đô.
Liệu số
liệu trên có thực sự tồi tệ? Nếu có, tồi tệ tới mức nào? Hãy so sánh với một
vài “thiệt hài tài chính” khác
Thiệt
hại tài chính lớn nhất trong lịch sử loài người trong thế kỷ 21, đó là thiệt hại
của thị trường chứng khoán Mỹ.
Toàn bộ
thị trường đã đánh mất 9 nghìn tỷ $ Mỹ của người dân (từ tháng 1 năm 2001 tới
tháng 10 năm 2002)
Thời
báo Seattle Times báo cáo rằng: “Theo các số liệu thống kê của cục điều tra dân
số, dân số già trong lực lượng lao động Mỹ tăng 50 lần từ năm 1980 tới 2002. Những
người nay đang tìm kiếm công việc để thay đổi cuộc sống, như thực hiện một công
việc kinh doanh nhỏ và những người khác thì trở lại công việc sau thua lỗ quá lớn
của thị trường đã cắt giảm ngân quỹ lương hưu của họ”.
Mặc dù
những mất mát này ai cũng biết và được ghi chép lại nhưng chính phủ vẫn tiếp tục
cho phép kinh doanh chứng khoán được phép diễn ra. Nếu mục đích nêu ra của FTC
là bảo vệ mọi người chống lại những hoạt động kinh doanh lừa đảo, có thể gây ra
tổn thất tài chính cho họ tại sao họ chỉ tập trung vào các công ty hình tháp ảo,
trong khi đó thị trường chứng khoán trong một ngày có thể gây ra thiệt hại là
663 triệu $ (27.10.1997). Tại sao hoạt động kinh doanh đó vẫn được phép tồn tại.
Tôi không có ý đả kích hay phê phán thị trường chứng khoán. Tôi nêu ra điều này
để lấy ví dụ cho một quan điểm. Những người thông minh sẽ đặt mọi thứ trong
quan điểm xem xét và so sánh trước khi đưa ra kết luận.
Khi bạn
só sánh những thiệt hại mà thị trường chứng khoán, xổ số, cờ bạc, với những thiệt
hại do hình thức tháp ảo gây ra, rõ ràng là hình thức tháp ảo không gây ra những
thiệt hại nhiều như những lĩnh vực khác. Vào năm 2003, chi tiêu trung bình của
người dân Mỹ là 372 $ cho xổ số kiến thiết và 42 triệu $ là thiệt hại. Người Mỹ
đánh bạc “hợp pháp” nhiều hơn 1.1 nghìn tỷ $ (2006). Hãy đặt con số nghìn tỷ
lên bàn tính!
Tôi
không hề có ý ủng hộ hay bảo vệ hình thức kim tự tháp. Tôi chỉ muốn rằng tất cả
các hoạt động lừa đảo và các hoạt động kinh doanh không có đạo đức nên được bãi
bỏ. Một trong những mục tiêu chính của website này là để hướng dẫn mọi người
làm thế nào để phân biệt được đâu là sự khác biệt giữa Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
và hình thức Kim tự tháp, từ đó họ sẽ không bao giờ tham gia vào hình thức tháp
ảo hay một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) hoạt động phi pháp, vô đạo đức. Những
bình luận trên đây của tôi chỉ muốn nói rằng, nếu mọi người (chính phủ, truyền
thông, những người không ủng hộ Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)) căm ghét gian lận
thì họ nên có những nhận định đúng đắn, cái gì gây ra thiệt hại về tài chính khủng
khiếp nhất. Nếu không, nó chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết và thể hiện những
thiên vị cá nhân mà thôi.
Dạng tháp ảo bất hợp pháp
Có rất
nhiều ý kiến xung quanh hình thức kinh doanh dạng tháp ảo. Một công ty hoạt động
theo hình thức kinh doanh tháp ảo không giống với một công ty Kinh Doanh
Theo Mạng(MLM)
Một
công ty hoạt động theo dạng thức tháp ảo là một hoạt động kinh doanh bất hợp
pháp, liên quan tới việc kinh doanh tiền tệ, để lôi kéo mọi người tham gia vào
mà thông thường không có sản phẩm hay dịch vụ nào thực sự được mua bán, trao đổi
ở đây. Đôi khi, có thể có mặt của một vài sản phẩm, tuy nhiên sự có mặt của các
sản phẩm chỉ để ngụy trang cho công ty này để các công ty này có vẻ giống như một
doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thực sự. Nếu một ai đó nói rằng tôi chỉ phải
chi ra 300 $ để tham gia vào hoạt động kinh doanh của họ, và không hề có một sản
phẩm hay dịch vụ nào được trao đổi ở đây, thì đó có thể là một dạng công ty hoạt
động theo hình thức tháp ảo.
Điều
này không có nghĩ là Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là một dạng tháp ảo bất hợp
pháp, bởi vì những người đăng ký cho người mới tham gia vào hoạt động kinh
doanh. Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
và một công ty hoạt động dạng tháp ảo phi pháp (theo FTC) đó chính là việc trao
đổi một sản phẩm ” thực”.
Ngược
lại, nếu bạn đăng ký cho tôi và tôi mua 300 $ trị giá sản phẩm để xem tôi có
yêu thích sản phẩm đó hay không và tôi có muốn tham gia vào hình thức kinh
doanh này hay không thì đó không phải là hình thức tháp ảo bất hợp pháp – miễn
là sản phẩm là có thực và không phải là sản phẩm được phô trương nói quá sự thật.
Việc kiểm chứng tốt nhất, đó là khi bạn sử dụng sản phẩm và bạn có cảm thấy
thích thú sản phẩm đó không. Nếu bạn không thể mua và sử dụng sản phẩm đó thì tốt
nhất không nên tham gia vào hoạt động kinh doanh đó.
Hầu hết
các công ty hợp phap đều dành ra 30 ngày để hoàn lại 100% trị giá sản phẩm nếu
bạn không thích sản phẩm đó. Nếu bạn tham gia vào kinh doanh và bạn mua hàng tồn
kho để bán, và sau đó thay đổi suy nghĩ của mình, hầu hết các công ty Kinh
Doanh Theo Mạng(MLM) đều trả lại bạn 90% trị giá của sản phẩm đối với các sản
phẩm chưa mở nắp. Điều này là rất ít xảy ra đối với bất kỳ một kĩnh vực nào mà
tôi từng biết. Nếu tôi mua một cửa hàng bán lốp xe và mua hàng tồn kho, sau đó
tôi đổi ý, tôi sẽ bị mắc kẹt trong đống lốp xe đó!
Các công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) hợp pháp có thể thực hiện những hoạt
động phi pháp hoặc phi đạo đức.
Có những
thời điểm mà các công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) thực hiện đúng các những điều
trên đây, nhưng Nhà Phân Phối lại là những người tham gia thực hiện những hoạt
động bất hợp pháp và phi đạo đức.
Trong
một số biên bản ghi lại các vụ kiện tại tòa án nói về các vụ kiện vì hoạt động
theo hình thức tháp ảo, FTC đặc biệt tập trung chú ý vào 2 việc (cả ở trong lúc
xử cũng như khi họ điều tra), đó là: những hứa hẹn về thu nhập và không có thêm
khách hàng thực sự
Hứa hẹn về thu nhập
Việc hứa
hẹn về thu nhập đã thu hút rất nhiều người tham gia vào công việc kinh doanh,
các công ty này hứa hẹn với họ rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền nếu gia vào
hoạt động kinh doanh của công ty họ. FTC đặc biệt nhấn mạnh hành động dụ dỗ về
những khoản tiền lớn và thu nhập dài lâu trong tương lai là điều dễ dàng đạt được.
Cá
nhân tôi, tôi không đồng ý với quan điểm về mặt pháp lý được đưa ra ở đây bởi
vì khá vô lý khi một người cũng sẽ nhìn thấy những hứa hẹn về thu nhập của thị
trường chứng khoán, các chương trình xổ số hay tham gia vào các sòng bạc. Những
hoạt động trên cũng có rất nhiều những hứa hẹn về thu nhập! Và thậm chí, một
người khi đi phỏng vấn tìm việc thông thường cũng sẽ quan tâm tới những hứa hẹn
về thu nhập trong tương lai. Ví dụ, khi tôi phỏng vấn để trở thành một nhân
viên sales của một công ty bất kỳ, tôi sẽ luôn hỏi về thu nhập, về hoa hồng và
về số tiền tôi có thể kiếm được khi tôi lên những vị trí quản lý cao nhất.
Gạt đề
pháp lý sang một bên, nếu chỉ nói hoàn toàn dựa trên quan điểm đạo đức, tôi không
thấy được sự trung thực, hợp đạo đức hay chuyên nghiệp khi người ta dụ dỗ một
người tham gia vào một hoạt động kinh doanh, chỉ bằng những lời hứa hẹn về những
khoản tiền lớn, những thu nhập khổng lồ mà ai cũng dễ dàng để đạt được. Và nó
cũng không hề hiệu quả! Trung thực chính là phương thức hiệu quả nhất.
Lưu ý
rằng, Nhà Phân Phối đưa ra những lời hứa về thu nhập không làm cho một công ty
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) biến thành một công ty hoạt động theo dạng thức tháp ảo
phi pháp. Nhớ rằng, một công ty hoạt động theo hình thức tháp ảo phi pháp chỉ
khi những người tham gia vào nhưng không có bất kỳ một sản phẩm thực tế nào được
trao đổi, mua bán ở đây cả. Nhưng FTC lại điều tra bạn và công ty Kinh Doanh
Theo Mạng(MLM) mà bạn tham gia vì những khoản thu nhập này, và điều đó dẫn đến
truyền thông không tốt về ngành này.
Không có được khách hàng thực sự
Một điểm
mà FTC quan tâm nữa đó là: liệu Nhà Phân Phối trong một công ty Kinh Doanh Theo
Mạng(MLM) có được những khách hàng thực sự hay không. Nếu họ chỉ đăng ký người
vào, chứ không tập trung vào việc có được những khách hàng thực sự, công ty đó
sẽ bị điều tra. Nếu hoạt động này mất kiểm soát, FTC buộc phải kiện những công
ty này bởi vì hành vi hoạt động theo dạng tháp ảo bất hợp pháp. Hãy chắc chắn bạn
sẽ tham khảo: Wholesale Buying Organization versus Retail Sales Organization.
Sau
đây là một ví dụ về một dạng tháp ảo, sử dụng Kinh Doanh Theo Mạng(MLM): Skybiz
(một công ty nói rằng mình hoạt động trong lĩnh vực Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
và bán các trang web thương mại điện tử), sau đó đã được xác minh là một dạng
tháp ảo. Theo FTC, Skybiz đã “tậm trung một khoản tiền khổng lồ vào việc tuyển
dụng thêm người mới. Những người tham gia sẽ buộc phải đầu tư tiền vào nhiều
hơn một “Web Pak” để có thể tối đa hóa thu nhập tiềm năng của họ.
Kết luận
Để có
thể kết luận một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có phải là dạng ảo hay
không, bạn cần làm những việc sau đây:
Thứ nhất,
đừng cho rằng những gì mà một người định cho bạn xem là dạng tháp ảo hay lừa đảo.
Và cũng đừng vội cho rằng đó là một công ty tốt. Hãy khách quan, giữ quan điểm
trung lập. Hãy tiếp tục nghiên cứu website này và bạn có thể đánh giá được
chính xác công ty đó. Link dưới đây sẽ vô cùng có ích đối với bạn
Và hãy
nhớ điều này, tôi thực sự biết ơn những người có thể chỉ ra công ty Kinh Doanh
Theo Mạng(MLM) của tôi thuộc dạng nào. Không có món quà nào giá trị hơn thế!
Nguồn: Kinhdoanhthongminh.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét