Bí mật thứ 5 :
Hệ thống kinh doanh quan trọng hơn sản phẩm của bạn.
Hệ thống kinh doanh quan trọng hơn sản phẩm. Các nhà phân phối thường hỏi tôi về sản phẩm và chính sách công ty còn những nhà kinh doanh nhiều kinh nghiệm hỏi tôi về hệ thống. Tôi sẽ giải thích ngay bây giờ.
Cũng giống như những lời nói dối khác được truyền đạt từ các lãnh đạo trong ngành kinh doanh theo mạng, câu này cũng có một vài biến thể như sau:
- Sản phẩm này sẽ tự bán chính nó.
- Không có món nào trên thị trường so sánh được với sản phẩm này.
- Chúng tôi có chính sách trả thưởng tốt nhất.
- Đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi là không thể đánh bại.
- Công ty chúng tôi có kinh nghiệm 20 năm
- Sản phẩm chúng tôi có công nghệ đột phá
- Chúng tôi có nhiều giải thưởng uy tín hơn bất cứ công ty nào
Cho dù có nói như thế nào đi chăng nữa, thì sự thật vẫn hiển hiện rằng:
Những tuyến trên trong kinh doanh theo mạng
đang tập trung vào những điều không đúng, không quan trọng.
Tôi không nói rằng tất cả những yếu tố như sản phẩm, chính sách, lãnh đạo…là không quan trọng. Tất cả những yếu tố này đều rất quan trọng. Nhưng vấn đề ở đây là ai cũng thổi phồng về những yếu tố này và họ quên đi những yếu tố mang tính quyết định thực sự cho thành công.
Để mô tả vấn đề này rõ hơn, hãy thử nhìn những nhà đầu tư bất động sản mà xem. Có một bài học rất quan trọng trong tình huống này mà chúng ta có thể học được từ những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp.
Có ba điều quan trọng nhất trong việc chọn đầu tư vào một bất động sản đó là:
(1) vị trí, (2) vị trí, (3) vị trí
Nếu bạn nhìn vào một bất động sản từ quan điểm của một nhà đầu tư, bạn sẽ không trầm trồ khi thấy khu vườn có bãi cỏ đẹp... hay quan tâm nhà hàng xóm có bao nhiêu đứa trẻ… hay quan tâm thảm trải phòng đẹp thế nào. Nếu bạn chú ý đến những điều vừa rồi, bạn đang nhìn bằng quan điểm của chủ nhà, không phải của một nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Nếu thật sự muốn kinh doanh có lợi nhuận, bạn cần nhìn vào yếu tố quan trọng nhất. Cũng như trong ngành bất động sản, ba yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh nói chung và kinh doanh theo mạng nói riêng đó chính là:
(1) Tiếp thị, (2) Tiếp thị, và (3) Tiếp thị
Điều này có vẻ thật rõ ràng với bạn, nhưng hãy thử nhìn xem người ta đang đâm đầu vào hết công ty này đến công ty khác, chạy theo hết sản phẩm này đến sản phẩm khác và kết cục là họ tiêu tốn hết đồng xu cuối cùng của mình. Cuối cùng người ta không còn tin tưởng ở chính mình nữa, không tin tưởng vào ngành kinh doanh theo mạng và từ bỏ giấc mơ thành công của họ.
Hãy nhớ điều này, nó có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp kinh doanh của bạn:
Bạn có thể có sản phẩm tốt nhất thế giới, nhưng nếu thiếu đi công cụ tiếp thị hiệu quả, chẳng ai biết về sản phẩm của bạn và chẳng ai quan tâm đến sản phẩm khi mà họ còn không biết nó có tồn tại
Cách thức tiếp thị và bán hàng hiệu quả, không còn nghi ngờ gì nữa, chính là chức năng quan trọng nhất trong kinh doanh. Chắc chắn kinh doanh theo mạng cũng như vậy.
Thật dễ dàng để bạn có thể nhận ra ai là người chuyên nghiệp và ai là nghiệp dư trong kinh doanh theo mạng. Đây là những yếu tố giản đơn bạn có thể dễ dàng phân biệt được:
- Người luôn đề cao sản phẩm của họ
- Người luôn giải thích chính sách trả thường
- Đề cao lãnh đạo
- Yếu tố quan trọng và độc đáo của sản phẩm, chính sách, công ty
- Người luôn nói về tất cả những gì đặc biệt thuộc về công ty của họ
Một nhà phân phối nghiệp dư thường rất dễ nhận ra. Vậy làm sao để nhận ra đâu là một nhà phân phối chuyên nghiệp, một nhà lãnh đạo và thành công lớn trong kinh doanh theo mạng. Dưới đây là những yếu tố giúp bạn nhận ra họ:
- Họ định vị bản thân như một người lãnh đạo, họ không ngừng tìm hiểu và mang đến giải pháp cho ứng viên, cho khách hàng
- Họ là chuyên gia về tiếp thị và là chuyên gia về thị trường
- Họ tập trung vào xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và ứng viên tiềm năng.
- Họ am hiểu thị trường. Họ cung cấp những giá trị và giải pháp hiệu quả cao cho thị trường mục tiêu của họ.
- Họ cho trước và đặc biệt là họ có một hệ thống tiếp thị hoàn hảo cho phép họ thu hút hàng ngàn người có nhu cầu kinh doanh vào tổ chức của họ.
- Họ đề cao hệ thống của họ, đề cao các giá trị và giải pháp mà thị trường thực sự rất cần
- Họ chỉ nói về kinh doanh cho ứng viên khi họ thực sự rất quan tâm và muốn tìm hiểu
- Họ bán một giải pháp trước khi bán một sản phẩm của công ty MLM
Thật khó để bạn có thể nhận ra những nhà phân phối chuyên nghiệp đang làm công ty nào. Vì thật đơn giản, họ chỉ bảo trợ và nói chuyện với những người mà thực sự quan tâm nghiêm túc đến kinh doanh của họ mà thôi.
Nào hãy dừng lại một phút và bạn cùng tôi chúng ta thử xem mình thuộc vào nhóm nào: Chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Nếu bạn trung thực và nhìn nhận thì có đến 97% những người đang làm kinh doanh theo mạng không phải là nhà phân phối chuyên nghiệp.
Để tôi nói như thế này:
Kinh doanh theo mạng là một ngành kinh doanh nghiêm túc. Thành công có thể đến với bất kỳ ai nhưng thành công lớn thì chỉ thuộc vào những người chuyên nghiệp
Tôi viết cuốn sách này không phải chỉ là để chỉ cho bạn thấy những điều tuyệt vời của kinh doanh theo mạng mà còn giúp cho bạn người đang làm kinh doanh theo mạng. Dù là nhà phân phối mới tham gia, dù là nhà phân phối có kinh nghiệm hay thậm chí là bạn còn chưa tham gia ngành kinh doanh này có một cái nhìn đầy đủ và khách quan nhất về kinh doanh theo mạng.
Hơn 10 năm làm trong kinh doanh theo mạng, với tất cả những kinh nghiệm có được tôi phải cho bạn biết một sự thật là tôi bắt đầu học lại như một người mới. Cuốn sách này được viết ra sau một thời gian dài học hỏi và từng bước làm theo những bậc thầy số 1 thế giới trong kinh doanh theo mạng.
Để tôi nói với bạn điều này theo nghĩa đen. Có thể những điều mà bạn học được ở đây sẽ là những điều mà lãnh đạo hay tuyến trên, những người được gọi là lãnh đạo hay thủ lĩnh trong nhiều công ty kinh doanh theo mạng sẽ vô cùng khó chịu. Đơn giản là vì những bí mật này, nó như một gáo nước lạnh tạt vào mặt họ vậy. Tôi biết rõ điều này vì chính tôi đã có cảm giác như vậy khi nghe những điều này từ thầy của tôi.
Sản phẩm, chính sách trả thưởng, thời điểm, con người, lãnh đạo là rất quan trọng… nhưng không có yếu tố nào trong đó sản sinh ra doanh số. Bởi vì doanh số chỉ được tạo ra trong tiếp thị, bán hàng và doanh số sẽ quyết định mọi thành công. Chính vì vậy bạn cần quan tâm đến chiến lược tiếp thị hơn bất kỳ yếu tố nào khác.
Đã có một thời gian dài hầu như mọi người tham gia kinh doanh theo mạng vì nghĩ rằng đây là một kinh doanh làm thêm. Một số khác thì đơn giản là nói với một người là làm kinh doanh theo mạng chủ yếu là để học hỏi và phát triển bản thân. Đó là lý do khiến họ không kiếm được nhiều tiền trong kinh doanh theo mạng. Làm thêm thì chỉ có thu nhập thêm mà thôi.
Tôi đã thấy những nhà lãnh đạo kinh doanh theo mạng tại Việt Nam kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm, thế nhưng con số những người này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này cũng dễ hiểu vì ngành kinh doanh này cũng chỉ mới có ở Việt Nam trong một thời gian ngắn và chúng ta cũng chỉ mới bắt đầu.
Thế nhưng bạn của tôi, kinh doanh này cũng đã có hơn 10 năm. Và đây chính là thời điểm tốt nhất để bạn tăng tốc và đạt được những kết quả cao nhất. Những gì mà bạn học được ở đây vẫn còn rất mới tại Việt Nam chúng ta.
Khi mà những nhà phân phối Việt Nam còn ngập tràn trong khó khăn, vật lộn để tồn tại thì chúc mừng bạn. Bạn là một trong những người tiên phong nắm bắt xu thế, kiến thức và những chiến lược hiện đại nhất ngày nay trong thế giới kinh doanh theo mạng.
Kinh doanh theo mạng giúp phát triển bản thân toàn diện. Nhưng nếu chỉ tham gia kinh doanh mạng để tham dự các khóa học bạn không bao giờ phát triển toàn diện được.
Hơn 5 năm tổ chức hàng trăm khóa học cho hàng chục ngàn người. Tôi đã học hỏi cũng như đào tạo rất nhiều kiến thức bổ ích cho hàng chục ngàn học viên. Không có gì để bàn cãi, kinh doanh theo mạng là một trong những ngành kinh doanh giúp phát triển con người một cách toàn diện nhất cả về tư duy, thái độ, kiến thức và kỹ năng sống, kỹ năng thành công cá nhân.
Thế nhưng nếu tham gia vào kinh doanh theo mạng với chỉ một điều là phát triển bản thân và hoàn toàn không có công cụ, kiến thức hay kỹ năng gì về tiếp thị và bán hàng tôi chắc chắn là đa số nhà phân phối sẽ bỏ cuộc. Bạn chẳng phát triển được nhiều đâu khi mà bạn chỉ tồn tại được mấy tháng trong ngành công nghiệp này.
Vì vậy, để phát triển toàn diện một cách dài lâu, hãy học kỹ năng kinh doanh thành công, ít nhất là kỹ năng tiếp thị và bán hàng. Kỹ năng tiếp thị sẽ giúp cho bạn tìm thấy những khách hàng tốt nhất, giúp cho bạn bị “săn đuổi” bởi những nhà phân phối chất lượng nhất.
Thật khó có thể nói hết tầm quan trọng của triết lý này. Có thể đây sẽ là điều quan trọng nhất mà bạn sẽ học được trong sự nghiệp kinh doanh theo mạng của mình:
Bạn có thể kiếm được một gia tài với một sản phẩm bình thường và một kế hoạch tiếp thị xuất sắc. Và bạn có thể thất bại thảm hại với một sản phẩm xuất sắc và một kế hoạch tiếp thị bình thường
Nếu vẫn chưa tin tôi? Hãy hỏi Robert Kiyosaki mà xem. Trong cuốn sách “Cha giàu – Cha nghèo” tập 2 Robert đã kể rằng có nhiều người tiếp cận ông để hỏi về việc khởi nghiệp và kêu gọi đầu tư. Chỉ cần nghe họ nói ông biết ngay người đó đang đặt trọng tâm vào sản phẩm hay hệ thống kinh doanh. Chẳng hạn như:
- “Sản phẩm này tốt hơn sản phẩm của công ty XYZ nhiều”
- “Không có sản phẩm nào so sánh được với loại của chúng tôi”
Sau khi nghe những lời này, ông từ tốn hỏi lại họ, “Bạn có thể làm được cái hamburger ngon hơn McDonald’s chứ?” Cho đến nay ông luôn nhận được câu trả lời: “Phải, đương nhiên tôi có thể”
Ông lại hỏi tiếp, “Nếu như bạn có thể làm bánh ngon hơn McDonald’s, vậy lý do gì khiến McDonald’s kiếm nhiều tiền hơn bạn?”
Một số người ngay lập tức nhận ra sự khác biệt, một số khác không hiểu. Vấn đề ở đây là: Theo như Robert giải thích, nhiều người trau dồi khả năng làm ra chiếc hamburger ngon hơn mà quên đi kỹ năng làm sao để bán được chiếc hamburger đó. McDonald’s không làm ra chếc hamburger ngon nhất thế giới, nhưng họ là nhà vô địch về việc bán đi những chiếc hamburger bình thường.
Lý do mà tôi nhấn mạnh việc này là vì
việc tiếp thị đang bị bỏ ngỏ trong ngành kinh doanh này
Đã đến lúc phải trả lại kinh doanh cho kinh doanh theo mạng
Cần phải đề cao yếu tố TIẾP THỊ nếu bạn muốn thành công lớn trong ngành công nghiệp kinh doanh theo mạng!
Rất nhiều người được đào tạo rằng sản phẩm là rất tuyệt vời và tự nó sẻ bán được và họ sẽ sớm bơi trong đống tiền. Thật là không thể tin được.
Thật ra thì yếu tố tiếp thị trong kinh doanh theo mạng đã và đang không được chú trọng đúng mức. Vì vậy bạn cần có một hệ thống kinh doanh thực sự hiệu quả, một hệ thống kinh doanh thông minh. Một hệ thống có thể mang cho bạn những khách hàng và ứng viên tiềm năng. Một hệ thống ngoài việc giúp cho chính bạn còn có thể giúp cho nhà phân phối trong mạng lưới của bạn.
Vì vậy, nếu muốn đạt thành công lớn trong kinh doanh theo mạng, hãy tập trung vào việc làm việc với một hệ thống hiệu quả hơn việc chỉ tập trung vào sản phẩm của bạn. Hãy học và làm chủ giải pháp kinh doanh thông minh hơn chứ không chỉ là sản phẩm.
Hãy nhớ hai điều dưới đây:
Là một người nghiệp dư bạn sẽ chỉ bảo trợ được những người nghiệp dư. Khi bạn là một người chuyên nghiệp, bạn sẽ bảo trợ được những người chuyên nghiệp
Hãy quên đi những cách làm cũ kỹ chẳng hạn như giới thiệu với người quen hay tổ chức gặp mặt tại nhà, các buổi gặp mặt liên tục tại khách sạn, các buổi giới thiệu 1-1 cho bất kỳ người nào mà bạn mời được, vì chúng đã không còn hiệu quả nữa rồi. Tôi sẽ giải thích trong phần sau. Giờ đây chúng ta hãy đến với Bí mật thứ 6
- Nguồn: : www.kinhdoanhthongminh.net





0 nhận xét:
Đăng nhận xét