Nếu các công ty MLM trả tiền hoa
hồng cho nhiều cấp độ nhà phân phối, thì liệu giá của sản phẩm có bị đội
lên không?
Điều đó là hiển nhiên rồi. Nhưng
có 2 điều bạn nên xem xét làm rõ về vấn đề này:
Liệu các loại hoa hồng này so với
các chi phí quảng cáo truyền thống có chênh lệch nhiều không?
Và liệu các loại hoa hồng này có
đem lại giá trị nào đó cho khách hàng hay không?
Hãy xem xét và nhìn nhận vấn đề
này một cách khác quan. Như bạn đã biết, tất cả các công ty đều cần phải có một
khoản chi phí nhất định dành cho quảng cáo, không có quảng cáo, sẽ khó tìm được
khách hàng. Đối với một số công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình trên toàn thế
giới, họ có thể sử dụng hình thức quảng cáo trên TV, trên sóng radio, trên các
bảng xếp hạng, trong các cửa hàng, siêu thị, hoặc sử dụng các email để quảng
cáo... Và mỗi hình thức quảng cáo này, khi một công ty kết hợp để quảng bá cho
sản phẩm, dịch vụ của mình chính là các tầng chi phí, làm tăng giá thành của sản
phẩm. Vào năm 2006, Công ty Nike đã chi ra 702.4 triệu $ cho 25 vận đọng viên để
quảng bá về sản phẩm của mình. Vì vậy, nếu ai đó cho rằng: “Các sản phẩm của
các công ty MLM là đắt bởi vì các tầng hoa hồng dành cho nhà phân phối đã làm
gia tăng giá thành của sản phẩm”, vậy họ nghĩ sao khi mà 702.4 triệu $ chính là
chi phí mà chính khách hàng phải chi trả cho các sản phẩm mà không được hưởng một
chút lợi ích nào từ số tiền đó?
Các công ty MLM đơn giản là sẽ trả
tiền quảng cáo cho chúng ta, cho bạn, cho tôi thay vì dùng chi phí đó để chi trả
cho những người nổi tiếng, những hình thức quảng cáo tốn kém khác.
Giả sử chúng ta sở hữu một doanh
nghiệp. Và chúng ta dành ra 50 triệu $ cho quảng cáo. Vậy chúng ta nên sử dụng
50 triệu đô đó như thế nào? Hầu hết các công ty truyền thống sẽ trả 50 triệu đô
này cho những ngưởi nổi tiếng, để họ xuất hiện cùng với các sản phẩm trên các tạp
chí, sách báo, trên Tivi, trên sóng radio hoặc trên mạng Internet...
Ngược lại, nếu là một công ty
MLM, chi phí này sẽ được trả cho những người như chúng ta, các nhà phân phối của
công ty, để chúng ta thay mặt công ty quảng cáo về sản phẩm của họ.
Vậy theo bạn, cách chi trả tiền
quảng cáo sẽ có lợi hơn cho ngừơi tiêu dùng? Nếu nhà phân phối của một công ty
MLM là một chuyên gia, và họ xây dựng hệ thống của mình theo một cách thức rất
tối ưu, bằng việc am hiểu sâu sắc về sản phẩm, và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho
các sản phẩm của công ty, thì rõ ràng, MLM thực sự là đem lại nhiều giá trị hơn
cho người tiêu dùng, cho khách hàng, hơn là các công ty truyền thống.
Tôi dám cá với bạn rằng Catherine
Zeta-Jones không hề biết rằng liệu 1 chiếc điện thoại T-mobile thì tốt
hơn 1 chiếc điện thoại AT&T Mobile như thế nào, nhưng mà công ty thì vẫn phải
chi cho cô ta tới 20 triệu đô để quảng bá về sản phẩm của mình. Và chi phí này
thì không mang lại một chút giá trị nào cho khách hàng cả. Nhưng một chuyên gia
bán hàng, am hiểu về sản phẩm, có thể khiến cho một khách hàng không thể chối từ
mua sản phẩm của mình, thực sự đó là một điều vô cùng giá trị cho công ty.
Trích nguồn : www.kinhdoanhthongminh.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét