Bạn thân mến, chúng ta thường nghe các thủ lĩnh thuyết giảng về những món thu nhập khổng lồ mà người thường không bao giờ mơ đến; ta thường thấy hình ảnh phô trương của những chiếc siêu xe chễm chệ trên phố phường, và những đêm tiệc với những chân dài khiến cho mọi người luôn mơ ước.
Tất cả hình ảnh vật chất xa hoa đó đều nhằm mục đích gợi lên cảm xúc về sự thành công trong ngành Kinh Doanh Theo Mạng.
Nói ra có vẻ "lý thuyết suông", con người tồn tại nhờ vào hai dạng nhu cầu chính. Đó là nhu cầu về "Vật Chất" và nhu cầu về "Tinh Thần". Nhưng sự thật là ít ai lại đề cập đến yếu tố "Tinh Thần" (hay yếu tố Văn Hóa) trong Kinh Doanh Theo Mạng.
Tôi không hề có ý định phê phán thành công về mặt vật chất. Thật ra thì tạo ra nhiều tiền hơn cho gia đình và nhiều của cải hơn cho xã hội là một việc rất đáng trân trọng. Nhưng có một điều được nhiều người đồng tình đó là phần lớn đều cho rằng Kinh Doanh nói chung hay MLM nói riêng đều liên quan mật thiết đến tiền hơn là những ứng xử văn hóa. Họ thường biện minh cho những hành vi lách luật, liều lĩnh, cẩu thả hay vô trách nhiệm của mình bằng những lý do như là: lợi nhuận là trên hết, vì chẳng ai biết đâu, hay vì ai cũng làm như vậy mà.
Có một sự thật những người này không biết được đó là, yếu tố "Văn Hóa" hay "Đạo Đức, Kỷ Cương" lại có một tầm quan trọng rất lớn lao trong việc định hình nên một tổ chức vĩ đại và trường tồn.
Một tổ chức có văn hóa ứng xử nghiêm túc và chuyên nghiệp (giữa tuyến trên và tuyến dưới, với tuyến ngang, với ứng viên, khách hàng và ngay cả với đối thủ) là một tổ chức được sinh ra với tầm nhìn dài hạn để trở nên vĩ đại.
Và ngược lại, những tổ chức thiếu đi Văn Hóa Ứng Xử sẽ trở thành miếng mồi cho những con diều hâu cơ hội xâu xé giành giật để kiếm chút ít bổng lộc. Sau đó sẽ nhanh chóng bị vùi chôn trong những lời chỉ trích và chê bai.
Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 1998 của trường Đại Học Harvard trên 100 công ty hàng đầu của nước Mỹ cho thấy rằng, kết quả có 78% các công ty cho rằng yếu tố "Văn Hóa, Đạo Đức,Kỷ Cương" chiếm vị trí đầu tiên trong các yếu tố tạo nên sự thành công của họ.
Nếu như doanh thu, lợi nhuận là những yếu tố định lượng thì văn hóa, đạo đức, kỷ cương lại là những yếu tố định phẩm. Và cho dù một doanh nghiệp có những báo cáo với con số tốt đẹp đến đâu đi nữa mà quên đi những yếu tố vô hình, doanh nghiệp đó cũng không thể ghi tên mình lên lịch sử.
Khác với yếu tố định lượng có thể được đo lường bằng các con số, các yếu tố định phẩm thì không có cách nào để "số hóa" được mà chỉ có thể được đo lường bằng nhịp đập của trái tim hay bằng tần số của cảm xúc.
Tôi muốn kể một câu chuyện để minh chứng cho một văn hóa ứng xử rất cao đẹp mà tôi chứng kiến trong một tổ chức MLM nọ. Trong một lần đi công tác tại Hà Nội, tôi có dịp quen biết anh Khánh. Lúc ấy anh đang là bác sỹ trong viện quân y 108. Tôi chú ý lắng nghe anh kể về câu chuyện của anh và đồng nghiệp của mình là bác sỹ Tuyên, người cũng có mặt trong buổi gặp hôm đó.
Bác sỹ Khánh và bác sỹ Tuyên là những người đồng nghiệp quen biết nhau từ lâu trong cùng viện. Hai người bạn này thời gian gần đây lại gặp nhau với tư cách là anh em nhà phân phối trong cùng một công ty MLM, nhưng lại nằm khác nhánh của nhau (Sideline).
Thật ra thì anh Khánh đã có lúc chia sẻ về MLM cho anh Tuyên. Vậy mà vì thời điểm chưa phù hợp, anh Tuyên không chú ý lắm về cơ hội này. Bẵng đi sau đó vài tháng, anh Tuyên lại là người chủ động đi tìm kiếm cơ hội cho mình. Và lần này, anh lại có cơ duyên biết đến chị Mai đang ở tận Sài Gòn thông qua trang web quảng bá cơ hội kinh doanh của chị. Sau thời gian tìm hiểu và được chị Mai giúp đỡ thông tin, anh Tuyên quyết định tham gia. Rất biết ơn chị Mai đã giới thiệu cho anh cơ hội này đồng thời anh phát hiện ra rằng cả chị Mai và anh Khánh đều đang làm việc trong cùng một tổ chức MLM. Lúc này anh đứng trước tình huống tiến thoái lưỡng nan:
Liệu rằng:
Anh Tuyên nên tham gia cùng anh Khánh, vừa là người đồng nghiệp lâu năm, vừa là người sống trong cùng thành phố, làm cùng cơ quan nên có thể hỗ trợ sát sao cho anh hơn. Ngoài ra anh Khánh còn có lợi thế là người chia sẻ trước.
Hay là
Anh Tuyên sẽ tham gia với chị Mai. Người tuy đang sống ở Sài Gòn, nhưng lại là người mà anh Tuyên đã tìm ra khi bản thân anh đang có nhu cầu và thời điểm phù hợp để tham gia.
Nếu bạn là anh Tuyên, bạn sẽ lựa chọn như thế nào?
Bạn muốn biết lựa chọn của anh thế nào chứ? Rất tốt, vì đó là điều mà tôi sẽ cho bạn biết ngay sau đây. Và đó là câu chuyện mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong suốt chuyến đi Hà Nội lần đó. Anh Tuyên kể lại rằng anh đã thảo luận cùng với chị Mai và anh Khánh rất kỹ lưỡng để đưa ra quyết định cuối cùng rằng anh sẽ tham gia trở thành tuyến dưới của chị Mai ở Sài Gòn. Những lý do của anh là:
+ Vì bản thân anh là người đã chủ động đi tìm khi anh phát hiện ra cơ hội kinh doanh của chị Mai.
+ Vì muốn tái khẳng định rằng khoảng cách địa lý không thể ngăn cản thành công kinh doanh.
+ Vì thời điểm phù hợp và cũng vì giữ gìn luân lý đạo đức trong ngành MLM.
Kết quả là cả anh Khánh, Anh Tuyên và chị Mai đều vui lòng với quyết định này. Còn anh Khánh và anh Tuyên thì vẫn là những người đồng nghiệp tại cơ quan và vẫn giúp đỡ nhau như những đồng đội trong MLM, mặc dù họ không chia sẻ quyền lợi nào về tài chính vì là sideline. Họ đã cùng nhau chia sẻ niềm tin rằng "Thành công thật sự đến từ sự san sẻ, không phải đến từ sự tranh giành". Và tôi tin rằng, họ đã nhận được nhiều hơn là những gì họ mất mát.
Những tổ chức với Văn Hóa cao sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp và trường tồn cùng thời gian. Những tổ chức manh múng, cơ hội và chụp giật sẽ chỉ là đề tài cho đàm tiếu.
Chuyến đi Hà Nội cũng trôi qua, nhưng câu chuyện về tình người, về văn hóa ứng xử thanh lịch và chuyên nghiệp, về anh Khánh, anh Tuyên, chị Mai sẽ không phai nhòa trong tôi. Nó nhắc tôi về những giá trị tinh thần vượt lên trên vật chất, trên cả những tấm bảng phô bày số tiền hoa hồng và những siêu xe. Nó nhắc tôi về một giá trị thành công đang bị lãng quên trong kinh doanh. Và nó nhắc tôi rằng hãy không ngừng tin tưởng về một ngày mai tươi sáng.
- Nguồn: : www.kinhdoanhthongminh.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét